Vietnamdefence.com

 

Mỹ mất kiểm soát 50 tên lửa hạt nhân trong 45 phút

VietnamDefence - Quân đội Mỹ đã mất liên lạc với 50 tên lửa đường đạn xuyên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân tại căn cứ không quân Mỹ F.E. Warren, bang Wyoming do trục trặc hệ thống cấp điện, hãng AP dẫn các nguồn tin quân sự đưa tin đêm thứ ba, rạng sáng thứ tư.

Sự cố nghiêm trọng đã diễn ra tại 1 trong 3 căn cứ ICBM của Mỹ (armybase.us)

Sự cố xảy ra đêm thứ bảy, 23.10 xảy ra tại căn cứ Francis Warren của Không quân Mỹ (USAF), nơi bố trí 150 tên lửa Minuteman III  và kéo dài khoảng 45 phút.

Mỹ triển khai 300 tên lửa còn lại loại này tại các căn cứ ở Minot, (Phi đoàn tên lửa 91), bang North Dakota và Malmstrom (Phi đoàn tên lửa 341), bang Montana.

Một số khối của mạng máy tính chịu trách nhiệm kiểm tra tình trạng các ICBM và việc phóng tên lửa bị ngừng hoạt động. Vì thế chỉ huy căn cứ thực tế đã mất kiểm soát 50 tên lửa.

Theo nguồn tin, việc một số hệ thống bị ngắt không phải là do ác ý của ai đó. Tuy nhiên, chỉ huy căn cứ hầu như không một phút nào mất khả năng phóng các tên lửa Minuteman III triển khai tại căn cứ Warren.

Nguyên nhân ban đầu của sự cố được nêu là trục trặc hệ thống cáp ngầm thông tin.

Tình huống tương tự đã xảy ra 12 năm trước tại các căn cứ ở Minot và Malmstrom  dẫn kết luận của các chuyên gia Mỹ đang điều tra sự cố này. Họ đã trình báo cáo sơ bộ về nguyên nhân sự cố cho Nhà Trắng và Lầu Năm góc.

Việc sự cố lập tức được thông báo cho Đô đốc Michael Mullen, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hoa Kỳ cho thấy tính nghiêm trọng của sự cố. Và ông này đã báo cáo ngay cho Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates. Sáng thứ ba, 26.10, ông Gates đã báo cáo toàn bộ sự việc cho TT Barack Obama.

Theo phát ngôn viên USAF Christy Nolta, người ta đã không thể khôi phục hoạt động bình thường của thiết bị máy tính điện tử trong vòng khoảng 1 giờ. Nhưng các hệ thống còn lại, trong đó có hệ thống bảo vệ, làm việc bình thường và không gây nguy hiểm gì cho dân chúng.

Tháng 6.2008, ông Robert Gates đã buộc Bộ trưởng USAF và Tham mưu trưởng USAF khi đó là Michael Wynne và tướng Michael Moseley làm đơn nghỉ việc do để xảy ra 2 sự cố lớn trong USAF và được báo chí đưa tin ầm ĩ.

Ở vụ thứ nhất vào cuối tháng 8.2007, một máy bay ném bom B-52 chở 6 quả tên lửa hành trình cần phải hủy nhưng bị lắp nhầm đầu đạn hạt nhân bay từ căn cứ Minot đến Barsksdale, tức là xuyên qua cả nước Mỹ từ Bắc xuống Nam. Tổ bay chiếc B-52 không hề biết chuyện tên lửa có lắp đầu đạn hạt nhân.

Sau đó, vào tháng 3.2008, người ta phát hiện ra là USAF gửi nhầm sang Đài Loan các ngòi nổ điện dành cho ICBM Minuteman. Theo các chuyên gia, sự cố này xảy ra năm 2005 có thể được coi là trường hợp vi phạm chế độ kiểm soát công nghệ tên lửa MTCR.

  • Nguồn: rian, newsru, MP 27.10.10.

Print Print E-mail Print