Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay đầu tiên trước ngày 1.7.2011

VietnamDefence - Trung Quốc có thể sử dụng tàu sân bay Thi Lang để bảo đảm an ninh các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ và tuần tra gần quần đảo Trường Sa.

Trung Quốc có thể đã sẵn sàng hạ thủy tàu sân bay đầu tiên có tên Thi Lang vào năm 2011, các nguồn tin quân sự và chính trị Trung Quốc thông báo hôm thứ năm. Thời điểm nó sớm hơn 1 năm so với dự báo của các nhà phân tích quân sự Mỹ.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc có thể sử dụng tàu sân bay này (trước đây là tàu sân bay Varyag, mua lại từ Ukraine năm 1998 với giá 20 triệu USD) để bảo đảm an ninh các tuyến đường vận chuyển dầu mỏ và tuần tra gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp.

Nhưng dự kiến, sẽ cần mấy năm nữa để tàu sân bay này đạt được trạng thái chiến đấu đầy đủ. Các nguồn tin cho hay, tàu sân bay này đang được sửa chữa tại “một xưởng đóng tàu nhà nước ở đông bắc thành phố Đại Liên”.

Một nguồn tin thân cận với giới lãnh đạo Trung Quốc tiết lộ với hãng Reuters rằng, “việc hạ thủy tàu sân bay được dự kiến trong thời gian trước ngày 1.7.2011, tức là trước ngày thành lập đảng cộng sản Trung Quốc”.

Nguồn tin tiết lộ thông tin này với điều kiện giấu tên vì chương trình đóng tàu sân bay là một trong những chương trình được bí mật được bảo vệ gắt gao nhất của Trung Quốc. Thư ký báo chí bộ quốc phòng Trung Quốc từ chối bình luận.

Hải quân Trung Quốc muốn mua các tiêm kích trên hạm Su-33 của Nga, nhưng đồng thời đang phát triển biến thể trên hạm của tiêm kích J-10.

Trên ảnh thấy rõ khói từ một ống khói trên phần thượng tầng của tàu, từ đó các chuyên gia phương Tây kết luận rằng, con tàu được neo vào cầu cảng đã được trang bị động cơ. Sau khi được đưa vào biên chế chiến đấu của hải quân Trung Quốc, tàu này sẽ đóng tại căn cứ hải quân trên đảo Hải Nam, và sẽ là nước thứ ba ở châu Á sau Ấn Độ và Thái Lan có loại tàu này.

  • Nguồn: china-defense.blogspot.com, MP 26.12.10.   

Print Print E-mail Print