Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc cần vũ khí nào của Nga?

VietnamDefence - Đa số các chuyên gia cho rằng, hiện nay, hoạt động mua sắm vũ khí trang bị và thiết bị Nga của Trung Quốc hiện đã giảm mạnh.

Trong chuyến thăm Trung Quốc tháng 9.2010 của TT Nga Dmitri Medvedev, không có hợp đồng nào trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quân sự được ký kết.

Các nhà phân tích cho rằng, các xí nghiệp công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đã giảm đáng kể sự phụ thuộc của nước này vào vũ khí trang bị nhập khẩu từ Nga. Những năm gần đây, Trung Quốc đã đạt tiến bộ lớn trong việc phát triển vũ khí.

Hiện nay, Trung Quốc chỉ nhập khẩu các lô lớn động cơ máy bay RD-93 để trang bị cho tiêm kích FC-1 và động cơ AL-31FN cho tiêm kích J-10.

Tuy nhiên, trợ lý TT Medvedev nói rằng, Nga đang xây dựng hàng loạt chương trình hợp tác quân sự lớn, đặc biệt trong lĩnh vực vũ khí trang bị không quân và hải quân.

Theo các nguồn tin, nếu gặp khó khăn lớn trong việc phát triển tiêm kích trên hạm J-15, Trung Quốc không loại trừ khả năng mua máy bay Su-33 của Nga.

Nga cũng đang chào bán cho Trung Quốc tiêm kích Su-35. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ tiếp tục mua thiết bị avionics và tên lửa cho số tiêm kích Su-27 và Su-30 hiện có.

Trước đó có tin Nga và Trung Quốc tại phiên họp 15 của Ủy ban liên chính phủ về hợp tác kỹ thuật quân sự sẽ thảo luận vấn đề sao chép trái phép các máy bay Su-27 và Su-33 của Nga. Nga hy vọng ký được ít ra là thỏa thuận có tính hình thức nhằm bảo vệ tác quyền.

Từ đầu thập niên 1990 và đến năm 2005, Trung Quốc là khách hàng lớn nhất của vũ khí trang bị Nga, khi mua một số lượng lớn máy bay chiến đấu, hệ thống phòng không và vũ khí trang bị hải quân.

  • Nguồn: mil.news.sina.com.cn, MP 10.11.10.

Print Print E-mail Print