Vietnamdefence.com

 

'Trị' tàu sân bay Trung Quốc: Nhật phát triển tên lửa chống hạm siêu âm ASM-3

VietnamDefence - VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã bắt đầu phát triển tên lửa chống hạm siêu âm đầu tiên của nước này để đối phó với tàu sân bay Trung Quốc.

Tên lửa chống hạm cao tốc ASM-3
Dự kiến, công tác nghiên cứu chế tạo tên lửa sẽ hoàn thành vào năm 2016, chi phí của dự án là 32,5 tỷ yen (hơn 360 triệu USD), tờ Tokyo Shimbun đưa tin ngày 21.7.2010.

Tên lửa mới ASM-3 (XASM-3) sẽ có tốc độ cao gấp 3 lần tốc độ âm thanh, tầm bắn 200 km trở lên và dùng để tấn công tàu nổi được trang bị các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại nhất.

Hiện chỉ có Nga và Mỹ có các tên lửa với chức năng như vậy, song chúng khá cồng kềnh và lắp cho máy bay ném bom.

Do những ràng buộc về pháp lý, Nhật không thể có các máy bay đó. Vì vậy, họ quyết định phát triển loại tên lửa siêu âm nhỏ gọn hơn, có thể treo trên máy bay tiêm kích. ASM-3 sẽ có chiều dài 6 m, trọng lượng 900 kg.

Tên lửa ASM-3 thử nghiệm trên máy bay tiêm kích-bom F-2
ASM-3 do hãng Mitsubishi Heavy Industries phát triển, dự kiến được trang bị động cơ kết hợp tên lửa/phản lực, hệ dẫn radar chủ động và hệ thống ghi nhận bức xạ điện tử của mục tiêu để tăng độ chính xác.

Có thông tin cho rằng, tên lửa lắp đầu tự dẫn 2 chế độ ảnh hồng ngoại và radar chủ động.

Tên lửa có một số đặc tính tàng hình như tiết diện radar nhỏ và sử dụng vật liệu composite phản xạ thấp. 

Theo Itar-Tass, Trung Quốc dự định sở hữu các tàu sân bay vào năm 2015, yếu tố này sẽ làm thay đổi căn bản tình hình trên biển ở Tây Thái Bình Dương.

Để bảo vệ các “sân bay nổi” này, Bắc Kinh đã có các tàu khu trục với hệ thống phòng không hiệu quả. Người ta cho rằng, các hệ thống đó có thể bắn hạ các tên lửa chống hạm ASM-1 và ASM-2 hiện có của Nhật.

  • Nguồn: Vesti, 21.7.2010.

Print Print E-mail Print