Vietnamdefence.com

 

Máy bay Trung Quốc K-8W vỡ vụn vì... chết máy!

VietnamDefence - VietnamDefence - Báo chí Venezuela đưa tin, gần 10h sáng 21.7.2010 giờ địa phương 1 máy bay huấn luyện K-8W Karakorum của Không quân Venezuela đã bị nổ trong khi bay tập.

K-8W tại hiện trường vụ tai nạn

Tổ lái 2 người nhảy dù thoát nạn và được trực thăng tìm cứu kịp thời đưa đến bệnh viện.

Vụ nổ không gây tổn thất trên mặt đất, ngoại trừ một đường điện cao thế khiến vài khu vực của thành phố Barquisimeto, cách Caracas 250 km, bị mất điện một thời gian. Máy bay bị phá hủy 90%, chỉ còn phần đuôi đứng và cánh đuôi ngang còn lại hình thù.

Các chuyên gia Trung Quốc và Venezuela đã bắt đầu điều tra vụ tai nạn.

Theo các nhân chứng, chiếc máy bay bị nạn đang bay tập trong đội hình tốp gồm 4 chiếc K-8 triển khai tại căn cứ không quân Vincente Landaeta Gil ở tại thành phố này, chỉ cách nơi máy bay rơi vài kilomet.

Phi đội 12 của trường không quân Venezuela ở căn cứ này được trang bị các máy bay K-8 của Trung Quốc. Chỉ huy trưởng căn cứ, Tướng José Duque cho biết, theo thông tin sơ bộ, nguyên nhân tai nạn là trục trặc động cơ khi máy bay cất cánh.

Đây là điều không có gì ngạc nhiên vì động cơ vẫn là điểm yếu của công nghiệp hàng không Trung Quốc.

Ban đầu, các máy bay huấn luyện chiến đấu K-8W Karakorum của Trung Quốc được trang bị động cơ AI-25TLK của Ukraine, một số chiếc được lắp động cơ TFE731-2A-2A của hãng Honeywell (Mỹ), song Mỹ không cho phép tái xuất các động cơ này sang Venezuela. Vì thế nếu trục trặc xảy ra ở động cơ thì đó là động cơ WS-11 của Trung Quốc.

 
K-8 mới được chuyển giao cho Venezuela trong năm 2010 theo hợp đồng mua 18 máy bay và thiết bị hỗ trợ, gồm cả hệ thống test thiết bị KTS-2000BW và 1 thiết bị huấn luyện bay trị giá 380 triệu USD, ký với công ty CATIC (Trung Quốc) vào cuối năm 2008.

Tháng 3.2010, Không quân Venezuela nhận được 6 chiếc đầu tiên. Từ 30.5-10.6, các máy bay này đã tham gia các cuộc diễn tập đầu tiên.

Tháng 8.2010, Không quân Venezuela sẽ nhận được 12 K-8W còn lại trong số 18 chiếc đã đặt hàng. Các máy bay sẽ được đưa vào biên chế phi đội tiêm kích 12 và phi đội đặc nhiệm 15.

8 chiếc trong số đó được dùng để huấn luyện tại Barquisimeto, 10 chiếc khác trang bị cho lực lượng đặc nhiệm và dùng để chống mafira ma túy từ căn cứ không quân Maracaibo.

Tháng 6.2010, TT Chavez công bố ý định chi 82 triệu USD để mua thêm lô thứ hai gồm 18 chiếc K-8 và trong tương lai đưa tổng số máy bay này lên 40 chiếc.

Lúc này, có lẽ kế hoạch này sẽ gặp những khó khăn nhất định. Venezuela đã phải mua K-8 sau khi đàm phán mua EMB-314 Super Tucano thất bại vì hãng Embraer không ký hợp đồng dưới sức ép của Mỹ.

K-8 được sử dụng để huấn luyện phi công và chi viện cho các hoạt động của Lục quân Venezuela.

Tạp chí Kanwa số tháng 7.2010 cho rằng, Trung Quốc đã chuyển giao cho Không quân Venezuela tên lửa không-đối-không PL5EII cùng với К8. Điều đó thể hiện rõ qua những hình ảnh lễ bàn giao lô máy bay K-8 đầu tiên phát trên truyền hình Venezuela.

Là máy bay huấn luyện để đào tạo quá độ, К-8 về lý thuyết có thể sử dụng PL5EII, nhưng thường được dùng để tấn công mục tiêu mặt đất hơn.

PL5EII là biến thể mới nhất của họ tên lửa PL5, được giới thiệu công khai năm 2008 tại triển lãm hàng không Chu Hải. PL5EII được trang bị đầu tự dẫn hồng ngoại 2 tần số và hệ thống điều khiển số, tầm bắn 21 km, có khả năng tấn công mọi góc độ.

Theo Kanwa, căn cứ tầm bắn của PL5EII, K-8 bán cho Venezuela phải được trang bị radar. Tuy vậy, lô К-8 mới nhất chuyển giao cho Ai Cập lại không có radar vì chỉ dùng để huấn luyện cơ bản và quá độ cho phi công.

Những năm gần đây, Venezuela đã tăng cường mua vũ khí từ Trung Quốc. TT Chavez cũng có ý định mua tiêm kích J-10.

K-8 là thành công xuất khẩu lớn nhất của công nghiệp hàng không Trung Quốc. Máy bay này đang có trong trang bị của Venezuela, Ghana, Ai Cập, Zambia, Zimbabwe, Myanmar, Namibia, Pakistan, Sudan, Sri Lanka. Bolivia cũng đã đặt mua máy bay này. Một nước châu Á khác đã đặt mua 60 chiếc K-8. Equador cũng đã bắt đầu đàm phán mua К-8.

  • Nguồn: Armstrade, 16.7.2010; P2, 21.7.2010

Print Print E-mail Print