Vietnamdefence.com

 

Nối giáo cho giặc: Nga bán động cơ D30KP-2 cho Trung Quốc

VietnamDefence - VietnamDefence - Nhiều nhà phân tích Nga cảnh báo việc Nga bán vũ khí tiên tiến cho Trung Quốc là tự gieo mầm họa cho mai sau. Nhưng vì lợi ích trước mắt, Nga tiếp tục bán động cơ máy bay cho Trung Quốc, điều có thể tạo ra mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh nước Nga và lợi ích của công nghiệp hàng không Nga.

Tạp chí Kanwa số tháng 7.2010 dẫn lời các nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga đưa tin, năm 2010, Trung Quốc sẽ nhận được 32 động cơ D30-KP-2. “Một nguồn tin uy tín” của tạp chí cho biết, “mặc dù hợp đồng bán Il-76 thất bại, song lưu ý đến sự phát triển quan hệ chiến lược song phương, Nga vẫn quan tâm đến việc thực hiện hợp đồng bổ sung cho hợp đồng chính, tức là cung cấp động cơ D30-KP-2”.

Kanwa khẳng định, theo điều kiện hợp đồng, các động cơ này dự kiến đưa vào cất trữ để dự phòng cho các máy bay vận tải Il-76 của Trung Quốc. “Chúng tôi hiểu rất rõ rằng, Trung Quốc đặc biệt chú ý đến hợp đồng bổ sung là vì họ sẵn sàng sử dụng các động cơ này để sản xuất các biến thể mới nhất của các máy bay ném bom của họ”, Kanwa dẫn lời nguồn tin.

Kanwa khẳng định các động cơ D30-KP-2 đã được trang bị cho 1 hoặc 2 mẫu chế thử máy bay ném bom Н-6К. Biến thể này được chế tạo làm phương tiện mang 6 tên lửa hành trình CJ-10 tầm bắn không dưới 2000 km, mang lại cho không quân Trung Quốc khả năng thật sự đánh đòn giáng trả với tư cách một thành phần của bộ ba vũ khí hạt nhân Trung Quốc. Theo Kanwa, Nga không hề ảo tưởng về mục đích sử dụng các động cơ D30-KP-2 này vì thế đã trì hoãn 3 năm việc cung cấp các động cơ này mà không hề có ý kiến nào về khả năng thực hiện. Việc Trung Quốc sản xuất Н-6К cũng khiến Mỹ lo ngại sâu sắc.

H-6K mang tên lửa hành trình chiến lược CJ-10
Các nguồn tin của Kanwa nhấn mạnh: “Ngay khi hợp đồng được ký, chúng tôi đã định thực hiện nó. Trong quá trình hội nghị về hợp tác kỹ thuật Nga-Trung tháng 12.2009, chúng tôi đã chính thức thông báo cho Trung Quốc về sự sẵn sàng của chúng tôi thực hiện hợp đồng bổ sung cung cấp động cơ. Bên cạnh đó, do nhà sản xuất động cơ Nga bị lỗ nên hợp đồng sẽ được thực hiện nhờ tín dụng của chính phủ liên bang”.

Theo Kanwa, với khả năng treo 6 tên lửa hành trình CJ-10 tầm bắn 2000 km, Н-6К đã có một vài đường nét của một máy bay ném bom chiến lược, đây là bước tiến bộ so với họ máy bay cơ sở Н-6 vốn được thiết kế như một máy bay ném bom chiến thuật. Ban đầu, hợp đồng bổ sung xác định cung cấp cho Trung Quốc 240 động cơ D30, tuy vậy, sau đợt chuyển giao đầu tiên, số lượng này đã giảm xuống còn 32 - rõ ràng là Nga đã xuất hiện những lo ngại nào đó.

Kanwa cho rằng, do sự chậm trễ chuyển giao động cơ D30, Trung Quốc đã phải tạm dừng sản xuất quy mô lớn Н-6К từ năm 2007, song việc chuyển giao 32 động cơ D30-KP-2 mới sẽ cho phép công ty chế tạo máy bay Tây An khởi động lại dây chuyền sản xuất Н-6К. Theo ước tính của Kanwa, các máy bayu Н-6К sẽ được lắp ít nhất 16 động cơ D30-KP-2 mới, số động cơ còn lại sẽ dùng để dự phòng. Tức là Trung Quốc có thể sẽ sản xuất không dưới 8 chiếc Н-6К, một số lượng đủ để làm lực lượng răn đe hạt nhân.

H-6K mang tên lửa hành trình chiến lược CJ-10
Theo Arms-Tass, Phó Giám đốc thứ nhất Cơ quan Liên bang về hợp tác kỹ thuật quân sự Nga (FS VTS) Aleksandr Fomin tại triển lãm hàng không Farnborough-2010 cho biết, Nga sẽ đang thực hiện đúng tiến độ hợp đồng cung cấp cho Trung Quốc 55 động cơ D30KP-2 dành cho máy bay Il-76.

Liên quan đến hợp đồng cung cấp Il-76 cho Trung Quốc bị đình hoãn, ông Fomin nói: “chúng tôi không có hợp đồng với Trung Quốc về máy bay Il-76. Chúng tôi có hợp đồng cung cấp 55 động cơ cho các máy bay loại này đã chuyển giao trước đó và hợp đồng đang ở giai đoạn thực hiện”. Hãng thực hiện hợp đồng là NPO Saturn.

Ông Fomin cho biết, thỏa thuận tiền hợp đồng ký năm 2005 ở Sochi chưa có hiệu lực do những vấn đề của hãng chế tạo máy bay TAPOiCh ở Tashkent của Uzbekistan (cơ sở duy nhất ở Liên Xô sản xuất Il-76, Nga đang triển khai sản xuất Il-76 tại thành phố Ulyanovsk trên lãnh thổ Nga).

“Hợp đồng như thế vẫn chưa có. Phía Nga không hề cam kết gì”, ông Fomin nói, “Sau đó, Trung Quốc đã ký với chúng tôi hợp đồng mua 55 động cơ D30KP-2, trong số đó có 3 lô (mỗi lô 4 động cơ) đã được chuyển giao cho bên đặt hàng”. Theo ông Fomin, “thời hạn của hợp đồng này được duy trì chặt chẽ”.

Ngay khi nhà máy chế tạo máy bay ở Ulyanovsk đi vào sản xuất biến thể cải tiến của Il-76 là Il-476, “chúng tôi sẽ lập tức nối lại quá trình đàm phán với phía Trung Quốc về việc cung cấp các máy bay loại này”, ông Fomin nói.

  • Nguồn: Arms-Tass, 20.7.10; P2, 21.7.10.

Print Print E-mail Print