Vietnamdefence.com

 

Hàn Quốc phát triển và triển khai tên lửa hành trình tầm bắn 1500 km

VietnamDefence - VietnamDefence - Hàn Quốc đã phát triển tên lửa hành trình đất đối đất Hyunmoo-3C, tầm bắn 1500 km và dự định triển khai trên biên giới với CHDCND Triều Tiên trước cuối năm nay, một nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ.

Tên lửa hành trình Hyunmoo-3 (defense-update.com)

Cơ quan Phát triển quốc phòng Hàn Quốc ADD (Agency for Defense Development) đã bắt đầu sản xuất Hyunmoo-3C chỉ sau 3 năm phát triển,.

Hyunmoo-3C được chế tạo dựa trên cơ sở tên lửa Hyunmoo-3 tầm bắn đến 1.000 km đã được nhận vào trang bị của Hàn Quốc.

Với tầm bắn 1.500 km, Hyunmoo-3C có thể có thể tiêu diệt các mục tiêu quân sự và hạt nhân trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên, cũng như vươn tới lãnh thổ Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

Hàn Quốc tiến hành tăng tầm bắn cho Hyunmoo theo thỏa thuận với Mỹ. Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Mỹ duy trì tại Hàn Quốc 28.500 quân và bảo đảm an ninh hạt nhân cho nước này một khi xảy ra xung đột với CHDCND Triều Tiên.

Thỏa thuận này cấm Hàn Quốc chế tạo tên lửa đường đạn có tầm trên 300 km, trong khi đó tầm bắn của tên lửa hành trình diện-đối-diện không bị hạn chế với điều kiện đầu đạn nặng dưới 500 kg.

Theo một số nguồn tin, CHDCND Triều Tiên hiện có hơn 600 tên lửa đường đạn R-11 Scud tầm bắn 320-500 km, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu trên lãnh thổ Hàn Quốc và một số mục tiêu của Nhật.

Ngoài ra, Bắc Triều Tiên còn có 200 tên lửa Rodong-1 tầm bắn 1.300 km, có thể bắn tới Tokyo. Họ cũng đang phát triển các tên lửa đường đạn tầm xa. CHDCND Triều Tiên đã 3 lần thử nghiệm tên lửa đường đạn xuyên lục địa Taepodong-2.

Hyunmoo-1 tầm bắn 180 km là tên lửa đầu tiên do ADD chế tạo cùng với công ty LIG Nex1.

Hyunmoo-2 tầm bắn 300 km bắt đầu được sản xuất vào năm 2008. Các tên lửa này được phát triển trên cơ sở tên lửa phòng không có điều khiển Nike-Hercules và mang đầu đạn nặng 500 kg.

Năm 2009, tờ Korea Times đưa tin Hàn Quốc bắt đầu sản xuất tên lửa hành trình Hyunmoo-3 vốn không nằm trong chế tài của hiệp ước không phổ biến công nghệ tên lửa. Tên lửa này được trang bị hệ dẫn bay bám địa hình TERCOM và có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 1.000 km với sai số 5 m.

  • Nguồn: Lenta, 17.7.10; Armstrade, 19.7.10.

Print Print E-mail Print