Vietnamdefence.com

 

Thụy Điển cũng chạy đua máy bay thế hệ 5

VietnamDefence - Công ty SAAB (Thụy Điển) đã giới thiệu khái niệm máy bay tiêm kích thế hệ 5 của mình.

Hình vẽ tiêm kích thế hệ 5 (trên) và tiêm kích thế hệ 4 Gripen của hãng SAAB

Dự án có ký hiệu FS2020/25. Các nét chính của máy bay mới là vũ khí được bố trí bên trong máy bay và khả năng bay hành trình siêu âm.

Tiêm kích hạng nhẹ tiên tiến 1 chỗ ngồi này có 2 khoang vũ khí - khoang phía trước dành cho các tên lửa có điều khiển hạng nhẹ và khoang sau dành cho vũ khí nặng hơn.

Trong khi đó, đài phát thanh Thụy Điển cho biết, quân đội nước này đang chuẩn bị đề xuất phát triển biến thể mới của tiêm kích Gripen.

Các đại diện của Chính phủ và Quốc hội Thụy Điển, phương án tốt nhất là có một đối tác nước ngoài quyết định mua biến thể máy bay này và có đóng góp nhất định cho chương trình phát triển.

Không loại trừ phương án Thụy Điển phải tự bỏ tiền hoàn toàn để phát triển. Sắp tới, các chính trị gia sẽ phải quyết định về việc tài trợ cho chương trình này và khoản tiền có thể chi một khi không có đơn đặt hàng từ nước ngoài.

Các đại diện của đảng Công nhân xã hội dân chủ và đảng Nhân dân-tự do trả lời phỏng vấn Radio News đã tuyên bố rằng, họ ủng hộ dự án chế tạo biến thể mới của Gripen mà chi phí phát triển dự kiến sẽ là 4,3-6,6 tỷ USD.

Như vậy, nhiều khả năng tiêm kích thế hệ 5 của Thụy Điển chính là biến thể mới của Gripen được đề cập ở trên.

  • Nguồn: aereo.jor.br, 8.1.2011; MP, 9.1.2011; Armstrade, 11.1.2011.

Print Print E-mail Print