Vietnamdefence.com

 

J-20 cất cánh?

VietnamDefence - Máy bay gây tranh cãi J-20 của Trung Quốc đã thực hiện chuyến bay thử kéo dài 18 phút khiến giới quân sự thế giới ngạc nhiên.

Theo The Eastday ngày 11.1.2011 đưa tin, lúc 12h50 cùng ngày (giờ địa phương), J-20 đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên kéo dài 18 phút và hạ cánh an toàn lúc 13h11 (giờ địa phương), nhưng thông tin về quãng đường bay chưa được tiết lộ.

Theo các website Trung Quốc, chuyến bay diễn ra tại sân bay ở Thành Đô, nơi đặt trụ sở của viện thiết kế 601.

J-20 được tiêm kích 2 chỗ ngồi J-10B hộ tống trong suốt chuyến bay thử. Chiếc J-10B đồng thời làm nhiệm vụ quay phim, chụp ảnh. Theo những người chứng kiến, máy bay đã bay một vòng nhỏ và hạ cánh an toàn. Sau khi hạ cánh an toàn J-20 và tổ lái đã được giới quân sự Trung Quốc chào đón nồng nhiệt tình.

Theo defense-update.com, máy bay này còn có tên gọi là “Lụa đen” (Black Silk), lắp động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực WS-10G. Chuyến bay thử của J-20 diễn ra vào ngày thứ hai của chuyến thăm Trung Quốc của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates.

J-20 trong chuyến thử nghiệm đầu tiên?

Chuyến bay này đánh dấu một mốc quan trọng của thế hệ máy bay chiến đấu mới của Trung Quốc.

Tuy nhiên thông tin về việc J-20 bay thử cần được sự xác nhận từ các nguồn tin độc lập, khách quan.

Đặc biệt là sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Trung Quốc, sự hiện diện chắc chắn của J-20 đã làm cho giới quân sự Mỹ cảm thấy lo lắng, dẫn đến quyết định tăng ngân sách quốc phòng một cách nhanh chóng và đầy bất ngờ.

Tuy nhiên, giới quân sự dự đoán sẽ có nhiều phân tích, mổ xẻ quanh việc J-20 bay thử nghiệm. Có thể, không phải động cơ cho máy bay thế hệ 5, mà chính là chuyến thăm của Robert Gates đã "nhấc" J-20 bay lên trời.

  • Nguồn: club.mil.news.sina.com.cn; ĐV, MP, Armstrade, 11.1.11.

Print Print E-mail Print