Vietnamdefence.com

 

Mũ bay siêu hiện đại cho phi công Typhoon EF-2000

VietnamDefence - Công ty BAE Systems (Anh) đã phát triển loại mũ bay cho phi công tiêm kích Typhoon, cho phép các phi công quan sát tình hình trên không ở mọi góc độ, bất kể ngày đêm (“nhìn xuyên máy bay”).

Các hình ảnh dưới dạng các biểu tượng (rất chính xác và ổn định ở mọi góc quan sát) được truyền trực tiếp tới mặt kính mũ bay, phi công xác định tốc độ, hướng và độ cao của mục tiêu (của các máy bay và tên lửa đối phương) và có thể đưa ra quyết định nhanh chóng, thậm chí không rời mắt khỏi mục tiêu.

Thiết bị này đã được người ta so sánh với cái mà Hollywood tưởng tượng ra trong serie phim “Chiến tranh giữa các vì sao” nổi tiếng.

Theo các chuyên gia, loại mũ bay này (Helmet Mounted Symbology System) sẽ mang lại cho các phi công những ưu thế “quan trọng sống còn”, cho phép họ đưa ra các quyết định đúng đắn trong vài phần giây khi mà kết cục trận không chiến được định đoạt.

Phi công có thể theo dõi đồng thời mấy mục tiêu, tiến hành bắt các mục tiêu đó, qua hệ thống giọng nói xác định mức độ ưu tiên của từng mục tiêu và tiến hành công kích mục tiêu. Mũ bay được liên kết với các sensor cố định bố trí quanh buồng lái.

Phi công thử nghiệm chính của BAE Systems Mark Bowman cho biết, mũ bay này mang lại ưu thế chiến thuật quan trọng cho các phi công tiêm kích Typhoon khi tiến hành không chiến.

Theo ông, tiêm kích này đứng đầu thế giới về mức độ hoàn thiện của hệ thống chỉ thị mục tiêu trên mũ bay. “Chúng tôi rất tự hào với thành tựu này, đây là bước tiến lớn trong lĩnh vực hàng không. Hơn nữa, tôi tin tưởng rằng, trong tương lai chúng tôi sẽ có các mũ bay với tính năng còn ấn tượng hơn”, ông Bowman nói.

Dự kiến, hệ thống trên mũ bay mới sẽ được trang bị cho các phi công tiêm kích Typhoon của Không quân Hoàng gia Anh trong năm nay.

  • Nguồn: defencetalk.com, MP, 6.1.11.

Print Print E-mail Print