Vietnamdefence.com

 

Pháp đặt mua 200 tên lửa Meteor

VietnamDefence - Cục mua sắm quốc phòng Pháp DGA đã đặt mua phân hãng tại Anh của công ty Pháp MBDA 200 tên lửa không-đối-không Meteor, Defense News cho hay.

Các tên lửa mới sẽ bổ sung cho các vũ khí của tiêm kích Rafale của hãng Dassault trong trang bị của Không quân và Hải quân Pháp và được sử dụng cùng với các tên lửa tầm ngắn MICA. Dự kiến, Meteor sẽ được nhận vào trang bị vào năm 2018 sau các thử nghiệm cấp chứng chỉ. 

Việc Pháp sẽ mua Meteor được biết vào năm 2009 khi việc soạn thảo ngân sách quốc phòng năm 2010 ở mức 17,02 tỷ Euro hoàn tất.

Tên lửa không-đối-không Meteor (mbda-systems.com)

Khách hàng chủ yếu mua Meteor là Anh khi họ ký với MBDA vào năm 2002 hợp đồng phát triển, sản xuất và cung cấp các tên lửa này. Trị giá hợp đồng là 1,3 tỷ bảng Anh (2 tỷ USD). Dự kiến, Meteor sẽ được nhận vào trang bị Không quân Anh vào năm 2015.

Một khách hàng khác là Thụy Điển khi họ mua một số tên lửa Meteor vào tháng 9.2010 để thử nghiệm cấp chứng chỉ Meteor trên các tiêm kích JAS-39 Gripen của Saab. Các vụ phóng thử đầu tiên đã diễn ra vào đầu tháng 10.2010.

Dự kiến, Meteor bắt đầu được đưa vào trang bị của Không quân Thụy Điển vào năm 2013.

Meteor được trang bị một động cơ phản lực không khí dòng thẳng với công suất lực đẩy thay đổi. Tên lửa này dùng để tiêu diệt các mục tiêu bay ở ngoài tầm nhìn thẳng, có tầm bắn hơn 100 km và có khả năng đạt tốc độ đến 4M (gần 4.600 km/h).

Dự kiến, Meteor cũng sẽ được trang bị cho tiêm kích Typhoon của hãng Eurofighter và F-35 Lightning II của Lockheed Martin. 

  • Nguồn: aereo.jor.br, Lenta, 4.1.2011.

Print Print E-mail Print