Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc muốn mua lại tàu sân bay HMS Invicible của Anh

VietnamDefence - Doanh nhân Trung Quốc Lam Kin-bong muốn bỏ 5 triệu bảng Anh để mua lại tàu sân bay HMS Invincible đã bị loại khỏi biên chế của Hải quân Anh.

Tàu sân bay HMS Invicible

Invicible được nhận vào biên chế Hải quân Hoàng gia Anh năm 1982 và bị loại khỏi trang bị năm 2005.

Doanh nhân này có ý định biến tàu sân bay Invicible thành một trường học quốc tế nổi trên bờ biển tỉnh Quảng Đông. Nếu thương vụ này được ký kết, việc lai dắt tàu sân bay có lượng giãn nước 17.000 tấn này sẽ là một biểu tượng nữa của sự chuyển dịch sức mạnh kinh tế và quân sự từ phương Tây sang phương Đông.

Lam Kin-bong nêu đề xuất mua lại tàu sân bay này thông qua công ty Sunway Yacht Ltd của ông ta, có trụ sở ở quê hương Lam là thành phố Chu Hải, tỉnh Quảng Đông. Chính ở Chu Hải, trước đây còn gọi là Quảng Châu, đặt đầu cầu của Anh trong việc buôn bán nha phiến.

Việc lai dắt con tàu về Trung Quốc và cải tạo thành trường học sẽ tốn thêm 6 triệu bảng Anh. Được biết, Trung Quốc đã mua một số tàu sân bay cũ của Liên Xô, trong đó có tàu Varyag với giá sắt vụn 20 triệu USD.

VietnamDefence:

Khó tin lắm! Tàu Varyag đóng dở nói là mua về làm casino, nay dự kiến năm 2012 đưa vào biên chế chiến đấu của hải quân Trung Quốc.

Tàu Invicible là tàu hoàn chỉnh, công nghệ phương Tây, tuổi tác chưa phải là cao mà lại làm trường học ư?
 

Ông Lam tuyên bố, ý đồ mua tàu sân bay là chỉ nhằm mục đích thương mại, không có liên quan gì đến quân sự. Ông ta nói với tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (South China Morning Post) rằng, việc kéo con tàu về Chu Hải và cải tạo thành trường quốc tế có thể giúp phát triển quan hệ văn hóa giữa Trung Quốc và Anh.

Nếu Anh không cho phép lai kéo tàu sân bay về Trung Quốc (do lệnh cấm vận vũ khí của EU đối với Trung Quốc), doanh nhân này đồng ý để tàu lại ở đốc tàu tại Liverrpool và thành lập trường học ở đó để tuyên truyền về Trung Quốc và tiếng Hán. Lam cho biết, sứ quán Trung Quốc tại Anh ủng hộ kế hoạch của ông ta.

  • Nguồn: china-defense.blogspot.com; MP, 8.1.11.

Print Print E-mail Print