Vietnamdefence.com

 

Thái Lan: 2 F-16 nổ tung, phi công thoát chết

VietnamDefence - 2 tiêm kích F-16 của không quân Thái Lan đã nổ tung khi bay trong cuộc tập trận chung giữa quân đội Mỹ và các nước Đông Nam Á Cobra Gold 2011, cả 2 phi công đã kịp nhảy dù.

Hai máy bay F-16A Bock 15 của Không quân hoàng gia Thái

Cả 2 máy bay đã rơi tại cùng một khu vực ở tỉnh đông bắc Thái Lạ Chaiyaphum, nằm giữa tỉnh Nakhon Ratchasima, nơi đặt căn cứ không quân Pak Chong và khu vực tiến hành tập trận ở miền bắc Thái Lan.

Tại nơi máy bay rơi không có khu dân cư vì các máy bay rơi tại một khu rừng trống, giữa 2 làng cách nhau 10 km.

Các máy bay cất cánh từ căn cứ trong đội hình biên đội 4 chiếc F-16 và biến mất khỏi màn hình radar vào lúc 10 giờ 20 giờ địa phương, đại tướng Itthaporn Subhawong, tư lệnh không quân Thái cho biết.

Tai nạn xảy ra khi 2 máy bay va chạm trên không khi thực hiện một bài bay tập tốp.

Tướng Subhawong cũng cho biết, cả 2 phi công đã kịp nhảy dù, sống sót và đang ở khu vực máy bay rơi. Không quân Thái đã cử các trực thăng và phương tiện mặt đát tới khu vực tai nạn để tìm kiếm các phi công và máy bay rơi.

Cuộc tập trận Cobra Gold với sự tham gia của các đơn vị quân đội Mỹ, Thái, Singapore, Nhật, Indonesia, Malaysia và Hàn Quốc diễn ra ở miền bắc Thái Lan, trên địa bàn các quân khu 2 và 4.

Cuộc tập trận thường niên lớn nhất của Mỹ ngoài lãnh thổ Mỹ Cobra Gold luôn được tiến hành ở Thái Lan. Năm nay là năm thứ 30 tổ chức cuộc tập trận này. Cho đến đầu năm 2000, cuộc tập trận được tiến hành với sự tham gia của Mỹ và Thái Lan, sau đó có sự tham gia của các nước khác trong khu vực, ban đầu với tư cách quan sát viên, sau đó là với tư cách thành viên tham gia đầy đủ.

Hiện nay, có quy chế quan sát viên tại Cobra Gold là các nước Nga, Trung Quốc, Việt Nam, Ấn Độ, Lào, Campuchia và các nước khác ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tham gia cuộc tập trận năm 2011 có hơn 12.000 quân, trong đó có hơn 7.500 quân Mỹ.

Lực lượng không quân tham gia tập trận gồm các máy bay và tổ bay của không quân Thái, Singapore và Thủy quân lục chiến Mỹ.

Không quân Thái Lan hiện có 60 chiếc F-16 thuộc 3 biến thể.

  • Nguồn: RIA Novosti, 14.2.2011.

Print Print E-mail Print