Vietnamdefence.com

 

MBDA đề xuất tên lửa chống tăng MMP thay cho Javelin và Spike

VietnamDefence - Công ty MBDA đã đề nghị Bộ Quốc phòng Pháp xem xét mua hệ thống tên lửa chống tăng tầm trung tiên tiến MMP (Missile Moyenne Portee) thay vì mua các hệ thống Javelin của Mỹ và Spike của Israel để thay thế cho các hệ thống Milan hiện có.

Hình ảnh giả định hệ thống tên lửa chống tăng tầm trung tiên tiến MMP (MBDA)

Chương trình thay thế dự kiến thực hiện trong 5 năm tới.

Quân đội Pháp hiện sử dụng ở Afghanistan các hệ thống tên lửa chống tăng Eryx và Milan, song tầm bắn của Eryx chỉ có 600 m, còn Milan thì không còn tiềm năng hiện đại hóa tiếp.

Đầu năm 2010, DGA đã ký hợp đồng sơ bộ mua tên lửa chống tăng Javelin cho các đơn vị Pháp ở Afghanistan.

Trong khuôn khổ chương trình này, theo thông tin của đại diện MBDA, vào giữa năm 2009, công ty đã nhận được một hợp đồng cải tiến thích ứng tên lửa Javelin theo yêu cầu của quân đội Pháp và tích hợp vào tổ hợp các công nghệ quốc gia. Mặc dù, công việc này đang được xúc tiến theo kế hoạch, MBDA vẫn đề xuất DGA xem xét khả năng mua MMP.

Giống như Javelin, tên lửa chống tăng MMP cũng có khả năng phóng ở chế độ bắn-quên, song lại kéo theo sau cáp sợi quang giống như Spike nên cho phép chuyển ngắm cho tên lửa trong khi bay.
MBDA đã đánh giá khả năng sử dụng kênh vô tuyến để truyền dữ liệu, song cuối cùng đã chọn hệ sợi quang nhằm đảm bảo khả năng chống nhiễu cao.

Tên lửa chống tăng có điều khiển MMP được trang bị hệ dẫn GPS/quán tính, cho phép tiêu diệt các mục tiêu ngoài đường ngắm nhờ sử dụng các tọa độ nạp sẵn. Tên lửa sẽ có thể so sánh ảnh mục tiêu nhận từ đầu tự dẫn 2 chế độ do Sagem phát triển với hình ảnh được nạp trong phần mềm của bệ phóng.

Hệ thống MMP sẽ được sử dụng cùng với hệ thống trang bị cá nhân người lính FELIN và được tích hợp vào hệ thống mạng chỉ huy chiến đấu và trao đổi thông tin.

Dự án MMP có sử dụng các công nghệ được phát triển khi nghiên cứu chế tạo các hệ thống khác.

Tên lửa MMP có tầm bắn 4 km, tốc độ bay 200 m/s. Trong tương lai, dự kiện phát triển tên lửa có tầm xa hơn MLP (Missile Longue Portee), chỉ dùng để trang bị cho xe bọc thép và trực thăng. Mức độ chuẩn hóa linh kiện giữa MMP và MLP sẽ là gần 60%.

Theo MBDA, nếu DGA đưa ra quyết định mua MMP trước cuối năm 2010, việc phát triển MMP sẽ có thể hoàn thành vào năm 2015. Hệ thống tên lửa chống tăng mới sẽ đạt tình trạng sẵn sàng chiến đấu ban đầu vào năm 2016.

  • Nguồn: Armstrade, 2.8.2010.

Print Print E-mail Print