Vietnamdefence.com

 

CHDCND Triều Tiên đưa tên lửa SA-5 tới biên giới Hàn Quốc

VietnamDefence - Bắc Triều Tiên đã triển khai gần biên giới với Hàn Quốc các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa, báo chí Hàn Quốc dẫn nguồn giới quân sự Hàn Quốc đưa tin.

Các tên lửa phòng không tầm xa SA-5 Gammon (tức S-200 Angara/Vega/Dubna) đã được đưa từ tỉnh Hwanhe đến sát khu phi quân sự. Theo các nhà phân tích quân sự, vũ khí này có thể đe dọa nghiêm trọng các tiêm kích Hàn Quốc đang tuần tra các khu vực giáp biên giới.

Tên lửa phòng không tầm xa SA-5 Gammaon (cận cảnh) và
tên lửa phòng không tầm trung SA-2 Guideline (militaryphotos.net)
Các hệ thống tên lửa này có thể bắn rơi máy bay ở sâu trong lãnh thổ Hàn Quốc, chứ không nói đến khu vực Seoul lớn.

Việc CHDCND Triều Tiên sử dụng các tên lửa này có thể cản trở không quân Hàn Quốc thực hiện các đòn tiến công chính xác vào các mục tiêu chiến lược trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên một khi xảy ra tình trạng khẩn cấp. Để tránh bị các radar của hệ thống SA-5 phát hiện, các phi công Hàn Quốc sẽ phải bay ở độ cao không quá 3.000 m.

Trước đó, chính quyền Bắc Triều Tiên tuyên bố sẽ phát động “cuộc chiến thần thành” để đáp lại cuộc tập trận hải quân chung giữa Mỹ và Hàn Quốc ở biển Nhật Bản.

Theo tờ Vesti, cuối thập niên 1980, CHDCND Triều Tiên đã mua của Liên Xô 350 tên lửa SA-5 và 20 bệ phóng tên lửa này.

Các hệ thống SA-5 dùng để tiêu diệt các máy bay ném bom chiến lược của Mỹ đã được triển khai xung quanh Bình Nhưỡng, Wonsan và một số vùng khác ở tỉnh Hwanhe. Các tên lửa này đã bắn rơi các mục tiêu bay nhanh, nhưng lại có độ chính xác không cao.

Ngoài ra, quân đội nhân dân Triều Tiên còn có các tên lửa phòng không tầm trung SA-2 Guideline (S-75 Dvina) và SA-3 Goa (S-125 Neva/Pechora) có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly tương ứng là 45 và 35 km, cũng như các hệ thống tên lửa vác vai SA-7 Grail (Strela-2) và SA-16 GImlet (Igla-1).

Điều thú vị là việc triển khai sát biên giới Hàn Quốc các tên lửa phòng không có tầm bắn 250 km lại trùng với thời gian tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị đắm ngày 26.3.2010 mà Seoul quy cho Bình Nhưỡng là thủ phạm.

Tàu Cheonan bị nổ và đắm tại ranh giới tranh chấp trên biển Hoàng Hải ngày 26.3.2010. Ủy ban điều tra của Hàn Quốc với sự tham gia của các chuyên gia phương Tây vào tháng 5.2010 đã tuyên bố rằng, tàu này đã bị đánh đắm bởi 1 quả ngư lôi do 1 tàu ngầm Bắc Triều Tiên phóng đi.

  • Nguồn: Dni 4.8.2010.

Print Print E-mail Print