Vietnamdefence.com

 

Putin tâm sự và hát hò với các điệp viên bị Mỹ trục xuất

VietnamDefence - VietnamDefence - Thứ bảy, ngày 24.7.10, trong cuộc gặp báo chí tại dinh thự của Tổng thống Ukraine ở Foros khi thăm Ukraine, Thủ tướng Nga Vladimir Putin cho biết ông đã gặp những người Nga bị Mỹ trục xuất vì hoạt động điệp báo bất hợp pháp.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin
Theo lời ông Putin, ông đã trò chuyện với các tình báo viên “về cuộc sống” và cùng họ hát vang bài hát “Tổ quốc bắt đầu từ nơi đâu”. 

Khi các nhà báo yêu cầu Putin kể lại xem có thực ông đã hát karaoke với họ trong cuộc gặp không, Putin nói: “Chúng tôi đã hát, song không phải là hát karaoke mà là hát nhạc sống, chúng tôi đã hát bài “Tổ quốc bắt đầu từ nơi đâu”.

Địa điểm, thời gian cuộc gặp, cũng như số điệp viên tham gia không được tiết lộ, song Putin xác nhận trong số điệp viên ông gặp có Anna Chapman, tức Anna Kushchenko. Đây là nhân vật nổi tiếng nhất của vụ bê bối gián điệp, 28 tuổi, có 2 quốc tịch Nga và Anh (Nước Anh mới tước quốc tịch Anh và cấm Anna Chapman nhập cảnh Anh quốc) vì từng có chồng là công dân Anh. 
 
Nói về tương lai của các điệp viên không may, Putin trả lời rằng, “họ sẽ làm việc” và nhấn mạnh, “Tôi tin rằng, họ sẽ làm việc tại những vị trí xứng đáng và họ sẽ có cuộc sống thú vị và tươi sáng”.

Theo ông, “số phận của những con người này (các tình báo viên Nga) là rất nghiệt ngã, ai trong số họ cũng thế”.

“Các vị cứ tưởng tượng mà xem: trước hết, cần phải nắm vững ngôn ngữ như tiếng mẹ đẻ, suy nghĩ, nói bằng ngôn ngữ đó, thực hiện những gì được giao vì lợi ích của Tổ quốc mình trong nhiều, rất nhiều năm mà không có chỗ dựa là vỏ bọc ngoại giao, bản thân và những người thân vốn chẳng biết bạn là ai và đang làm việc cho ai phải chịu nguy hiểm hằng ngày”.

Ông Putin cho biết, các điệp viên Nga ở Mỹ bị bại lộ là “hậu quả của sự phản bội” và nói rằng, ông biết rõ tên tuổi của tất cả những kẻ phản bội. 

“Ở đây chẳng có gì đặc biệt để bình luận. Tôi đã nói về việc đây là kết quả của sự phản bội, mà những kẻ phản bội thì luôn có kết cục tồi tệ, họ thường có kết cục bên bờ rào do rượu hay ma túy. Mới đây, cũng có một người kết thúc sự tồn tại của mình gần như thế. Tôi không hiểu là vì cái gì nữa”.

Đáp lại câu hỏi liệu ông có trừng phạt họ không, Putin nói: “Đó là câu hỏi không thích hợp, nó không được giải quyết trong một cuộc họp báo. Họ sống theo những luật lệ của mình và những luật lệ đó, tất cả các cơ quan đặc vụ đều biết rất rõ”.

Putin cũng từ chối đánh giá hoạt động của các tình báo viên bị bại lộ vì “các chuyên gia, những chỉ huy của họ và những người dùng tin tức đó cuối cùng là Tổng tư lệnh, TT Liên bang Nga phải làm việc đó”.

Ngày 9.7.10, Mỹ đã trục xuất 10 công dân Nga mà họ cáo buộc hoạt động điệp báo bất hợp trên lãnh thổ Mỹ. 

10 công dân Nga này gồm: Mikhail Kutsik (Michael Zottoli), Natalia Pereverzeva (Patrica Mills), Elena Vavilova (Tracey Lee Ann Foley), Andrey Bezrukov (Donald Howard Heathfield), Vladimir Guryev (Richard Murphy), Lydia Guryeva(Cynthia Murphy), Mikhail Vasenkov (Juan Lazaro), Vicky Pelaez, Anna Chapman và Mikhail Semenko.

Đối lại, Nga đã trao cho Mỹ 4 người Nga bị kết án tại Nga vì các tội danh khác nhau là Igor Sutyagin (nhà khoa học bị kết án vì tội làm gián điệp cho Mỹ), Sergei Skripal, Aleksandr Zaporozhsky và Aleksandr Sypachovsau khi TT Nga Dmitry Medvedev ký các sắc lệnh ân xá cho họ.

Ngoài 10 người bị trục xuất, 1 điệp viên khác đã bị tạm giữ tại Síp và trốn mất khi được tại ngoại có bảo lãnh. “Điệp viên” thứ 12 bị trục xuất khỏi Mỹ ngày 13.7.2010.

  • Nguồn: Rian 24.7.10; Lenta, newsru, 25.7.10.

Print Print E-mail Print