Vietnamdefence.com

 

Cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ: Hàn Quốc sẽ đánh Bắc Triều Tiên

VietnamDefence - Đô đốc (về hưu) Dennis Blair, cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho rằng, Hàn Quốc “đã bắt đầu mất kiên nhẫn” đối với CHDCND Triều Tiên.

Đô đốc Dennis Blair (CNN)

Phát biểu trên chương trình State of the Union phát trên kênh truyền hình CNN hôm chủ nhật, 12.12, Đô đốc Blair tin rằng, quân đội Hàn Quốc sẽ tiến hành một chiến dịch quân sự chống Bắc Triều Tiên.

Đồng thời, ông Blair, người vừa trở về từ Hàn Quốc, nhận xét rằng, cuộc xung đột sẽ khó leo thang thành một cuộc chiến tranh thực sự. Theo vị đô đốc, CHDCND Triều Tiên sẽ không dám làm điều đó vì biết họ sẽ thất bại.

Cuối tháng 11.2010, pháo binh Bắc Triều Tiên đã pháo kích hòn đảo Yeongpyeong của Hàn Quốc, làm chết 2 lính thủy đánh bộ và 2 dân thường nước này. Hàn Quốc đã bắn trả.

Theo Bình Nhưỡng thì chính quân Hàn Quốc đã khai hỏa trước. Hiện không có thông tin gì về tổn thất của phía CHDCND Triều Tiên.

Tiếp đó, hai bên đều lên tiếng đe dọa lẫn nhau. Khiến Bình Nhưỡng đặc biệt tức giận là cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn trên biển Hoàng Hải không lâu sau sự kiện này (từ 28.11-1.12.2010).

Tiếp sau vụ pháo kích, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Tae-young đã phải về vườn. Ngoài ra, Seoul cũng quyết định xem xét lại ngân sách quốc phòng của họ.

Trong khi đó, Tân Hoa xã dẫn nguồn KCNA cho biết, một quan chức Ủy ban toàn quốc ủng hộ hòa bình CHDCND Triều Tiên hôm 12.12 tuyên bố, quân đội và nhân dân Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng cho một cuộc chiến tranh cục bộ và chiến tranh toàn diện”. 
 
Tuyên bố của Bắc Triều Tiên nói rằng, Hàn Quốc lấy cớ cuộc pháo kích mới đây đã tuyên bố sẵn sàng “kiềm chế các hành động gy hấn từ phía CHDCND Triều Tiên” và sử dụng “quyền tự vệ”. Mỹ đã công khai ủng hộ những phát biểu đó của Hàn Quốc. Điều đó có nghĩa là “lời tuyên chiến” đối với Bình Nhưỡng và âm mưu gây ra một cuộc chiến tranh thực sự quy mô lớn.

Quan chức Bắc Triều Tiên này cũng nói rằng, hiện nay do những hành động khiêu khích phiêu lưu trên bán đảo Triều Tiên từ phía Hàn Quốc và Mỹ, đang có “nguy cơ bùng nổ một cuộc chiến tranh quy mô lớn”, quân đội và nhân dân Bắc Triều Tiên đã sẵn sàng cho bất cứ cuộc chiến tranh nào để bảo vệ phẩm giá dân tộc và an ninh.

Ngày 8.12.2010, tại Seoul đã diễn ra cuộc họp các tham mưu trưởng quân đội Hàn Quốc và Mỹ, sau cuộc gặp đã đưa ra tuyên bố sẵn sàng hoàn thiện kế hoạch quân sự nhằm đáp lại những khiêu khích của Bắc Triều Tiên. Ngay trước quốc gặp, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin tại hội nghị các chỉ huy chủ chốt của quân đội diễn ra ngàyg 7.12 đã tuyên bố sẵn sàng sử dụng trong tương lai “quyền tự vệ” để đáp trả “những hành động khiêu khích”.

  • Nguồn: Asia Reporter, 12.12.2010; Lenta, 13.12.2010.

Print Print E-mail Print