Vietnamdefence.com

 

Điều khiển X-47B bằng con chuột

VietnamDefence - Máy bay không người lái (UAV) trên hạm X-47B của Hải quân Mỹ sẽ có hệ thống điều khiển hoàn toàn khác với các UAV khác.

X-47B (northropgrumman.com)

Theo thông tin từ hãng sản xuất X-47B Northrop Grumman, máy bay sẽ bay tự hoạt, người điều khiển sẽ gửi các lệnh cho máy bay nhờ con chuột máy tính. Việc điều khiển các UAV hiện đại hiện đang thực hiện bằng cần điều khiển joystick.
 
Các kịch bản bay, cất và hạ cánh sẽ được nạp vào phần mềm của X-47B. Người điều khiển sẽ chỉ bằng cách nhấn chuột để gửi các lệnh cho máy bay, chẳng hạn như chạy trên đường băng, bật/tắt động cơ, cất cánh, hạ cánh hay các thao tác cơ động khác. Ngoài ra, người điều khiển sẽ chẳng cần phải huấn luyện bay.

X-47B đang bay thử nghiệm tại căn cứ không quân Mỹ Edwards. Theo kế hoạch, Northrop Grumman sẽ bắt đầu mô phỏng X-47B cất và hạ cánh trên tàu sân bay tại căn cứ này vào năm 2012, còn vào năm 2013 sẽ bắt đầu thử nghiệm trên một tàu sân bay của Hải quân Mỹ. Trong quá trình thử nghiệm, X-47B sẽ phỏng tạo việc hạ cánh trên tàu sân bay trong các điều kiện thời tiết khác nhau, cả ngày và đêm.

Tàu sân bay Eisenhower của Hải quân Mỹ đã được chuẩn bị để tiếp nhận các UAV này. Trên tàu đã lắp các thiết bị càn thiết để điều khiển hạ cánh không người lái lên boong tàu.

Trước khi UAV X-47B được phép hạ cánh thử nghiệm lên boong tàu, người ta sẽ phải kiểm tra các thiết bị điều khiển bay của X-47B. Để làm việc đó, các thiết bị này sẽ được lắp lên 1 máy bay tiêm kích có người lái F/A-18 Hornet và 1 máy bay hạng nhẹ King Air của Beechcraft. Phi công các máy bay này sẽ thực hiện các mệnh lệnh nhận từ hệ thống tự động điều khiển hạ cánh của tàu sân bay.

Việc thử nghiệm chung các hệ thống điều khiển hạ cánh và điều khiển bay X-47B đã được tiến hành vào tháng 2.2010. Tham gia thử nghiệm là tàu sân bay Abraham Lincoln và 1 máy bay có người lái King Air. Việc hạ cánh lên tàu sân bay chưa được thực hiện.

  • Nguồn: Lenta, 13.4.2011.

Print Print E-mail Print