Vietnamdefence.com

 

Ngân sách quân sự Trung Quốc 2010: 78 tỷ USD, thứ hai thế giới, và chẳng đe dọa ai?

VietnamDefence - Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 78 tỷ USD, đại diện chính thức của Quốc hội Trung Quốc, ông Lý Triệu Tinh cho biết. Đồng thời, Bắc Kinh cũng cam đoan việc tăng ngân sách cho "bộ máy chiến tranh Trung Quốc" không đe dọa các nước khác mà hoàn toàn phục vụ các nhu cầu nội bộ.

Ảnh: ITAR-TASS

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng lên đến 78 tỷ USD, đại diện chính thức của Quốc hội Trung Quốc, ông Lý Triệu Tinh cho biết. Đồng thời, Bắc Kinh cũng cam đoan việc tăng ngân sách cho "bộ máy chiến tranh Trung Quốc" không đe dọa các nước khác mà hoàn toàn phục vụ các nhu cầu nội bộ.

Năm 2010, chính quyền Trung Quốc dự định tăng tỷ trọng ngân sách quốc phòng trong ngân sách nhà nước lên 7,5% so với năm 2009. Hiện nay, quân số quân đội Trung Quốc là 2,3 triệu người và là quân đội lớn nhất thế giới.

Theo thông tin của Viện Nghiên cứu các vấn đề hòa bình Stockholm (SIPRI), năm 2008, Trung Quốc đã leo lên vị trí thứ hai sau Mỹ về chi phí quân sự.

Đồng thời, như ông Lý Triệu Tinh trấn an, sự phát triển và hiện đại hóa lực lượng vũ trang Trung Quốc tuyệt đối không gây ra mối đe dọa nào cho các nước khác. Theo ông Lý, ngân sách quốc phòng của Trung Quốc chỉ bằng 1,5% tổng GDP, tức là thấp hơn nhiều chi phí quốc phòng của các nước phương Tây. Ví dụ, con số này ở Anh và Pháp là 2% GDP, ở Mỹ là trên 4%.

Ông Lý nhấn mạnh, chính phủ Trung Quốc đánh giá cao tầm quan trọng của việc kiểm soát chi phí quân sự và cố gắng duy trì nó ở phạm vi hợp lý, đủ để bảo đảm an ninh quốc gia của TQ.

Trước đây, bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc tuyên bố rằng, Bắc Kinh đã đạt những thành tựu quan trọng trong hiện đại hóa quân đội và về chất lượng vũ khí hầu như đã đuổi kịp các nước phương Tây hàng đầu.

Sự gia tăng sức mạnh quân sự của Trung Quốc làm cho nhiều quốc gia, trước hết là Mỹ, rất lo ngại và đề phòng. Trước đó, trong báo cáo thường niên của Bộ Quốc phòng Mỹ trình Quốc hội có nói rằng, Bắc Kinh đang phát triển các công nghệ “hủy diệt” để tiến hành các cuộc chiến tranh hạt nhân, vũ trụ và điều khiển họa, rằng trong tương lai cán cân quân sự ở châu Á có thể thay đổi lớn.

Đáp lại, Trung Quốc nói rằng, báo cáo của Lầu Năm góc về học thuyết quân sự của Trung Quốc đã "bóp méo nhiều các sự kiện".

Về phần mình, Bắc Kinh sau tuyên bố của Mỹ về dự định bán cho Đài Loan (thuộc Trung Quốc) 6,4 tỷ USD vũ khí, đã cáo buộc Washington phá hoại an ninh quốc gia của Trung Quốc.

  • Nguồn: Dni, 4.3.2010.

Print Print E-mail Print