Vietnamdefence.com

 

Nga sẵn sàng chuyển giao công nghệ Smerch cho Ấn Độ, Trung Quốc

VietnamDefence - Tập đoàn Rosoboronoexport sẵn sàng chuyển giao công nghệ sản xuất hệ thống rocket phóng loạt Smerch cho Ấn Độ và TQ.

Hệ thống rocket phóng loạt SMERCH

Tờ Kommersant đưa tin dẫn bức thư của TGĐ hãng “Nhà máy Thuốc phóng Perm” Alesandr Melentiev gửi Thống đốc Vùng Perm Oleg Chirkunov.

Theo lá thư gửi ngày 23/7/2008, Nhà máy này đã ký thỏa thuận với Tập đoàn GNPP Splav cung cấp thiết bị sản xuất thuốc phòng làm nhiên liệu tên lửa. Sau đó, các thiết bị này đã được dự định  bán lại cho TQ thông qua Rosoboronoexport.

Ngoài ra, theo sáng kiến của Splav, các cuộc đàm phán Splav với Ấn Độ về việc chuyển giao licence sản xuất Smerch.

Trong thư có nêu rõ sự xuất hiện trên thị trường thế giới của các đối thủ cạnh tranh có khả năng sản xuất động cơ nhiên liệu rắn cho tên lửa các loại sẽ gây tổn hại cho lợi ích của CNQP Nga.

Đồng thời, tờ Kommersant cũng cho hay Aleksandr Melentiev đang bị tạm giữ điều tra ở Perm, còn quyền TGĐ “Nhà máy Thuốc phóng Perm” Nikolai Fedchenko lại không có thông tin về lá thư nêu trên và các kế hoạch chuyển giao công nghệ sản xuất Smerch cho TQ và Ấn Độ. Còn Gennady Kuzmitsky, GĐ Nhà máy lúc ký thỏa thuận, đã xác nhận Splav thông qua Rosoboronoexport quả thực đã ký hợp đồng với TQ về việc cung cấp thiết bị.

Các đại diện của Rosoboronoexport cho hay, trong trường hợp với TQ, “đó là nói về một hệ thống tương tự Smerch”. Họ cũng xác nhận đã nhận được yêu cầu của Ấn Độ về việc sản xuất theo licence Smerch, nhưng không bình luận gì thêm.

  • Nguồn: Lenta.ru - 22/8/2008

Print Print E-mail Print