Vietnamdefence.com

 

TQ triển khai 1500 tên lửa nhằm vào Đài Loan

VietnamDefence - Ngay trước khi Đài Loan công bố báo cáo thường niên về tiềm lực quân sự của TQ, một đại diện giấu tên của BQP Đài Loan đã tiết lộ: TQ đã triển khai hơn 1.500 tên lửa tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn tầm ngắn nhằm vào Đài Loan

Ngay trước khi Đài Loan công bố báo cáo thường niên về tiềm lực quân sự của TQ, một đại diện giấu tên của BQP Đài Loan đã tiết lộ: TQ đã triển khai hơn 1.500 tên lửa tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn tầm ngắn nhằm vào Đài Loan và số lượng tên lửa TQ đang ngày càng tăng, AFP cho hay. Năm 2008, Đài Loan đã nêu con số 1.300 tên lửa nhằm vào hòn đảo này.

Tình hình bố trí tên lửa TQ nhằm vào Đài Loan.
Hình: BQP Đài Loan, AFP
Theo các chuyên gia, hiện TQ có 200 tên lửa hành trình Đông Hải 10 (Dong Hai 10, DH-10) có khả năng tiêu diệt mục tiêu ở cự ly 1.500 km. DH-10 được chế tạo dựa trên tên lửa hành trình chiến lược Kh-55 của Nga và chủ yếu được triển khai dọc bờ biển phía Đông TQ đại lục, cách không xa Đài Loan.

Trong cuộc diễu binh mừng 60 năm quốc khánh ở Bắc Kinh ngày 1/10/2009, TQ đã trình diễn 52 mẫu vũ khí trang bị mới do TQ tự phát triển, nhiều loại trong số đó vẫn được bảo mật.

Nghiên cứu các bức ảnh chụp lần tổng duyệt diễu binh trong tháng 9/2009, các chuyên gia phát hiện 8 bệ phóng tên lửa đường đạn xuyên lục địa cơ động Đông Phong 31 (Dong Feng 31, DF-31) và một số hệ thống tên lửa cải tiến như DF-15, DF-11 lắp đầu đạn có hệ thống ổn định mới với đầu đạn cải tiến và DF-21C lắp động cơ mới.
Trước tình hình đó, chính quyền đảo Đài Loan đã chuẩn bị biện pháp đối phó. Thứ 3, ngày 13/10/2009, Đài Loan đã tổ chức các vụ thử tên lửa lớn nhất trong lịch sử, nhưng không thông báo kết quả các vụ thử. Các tên lửa được phóng đi từ căn cứ Chiupeng ở phía Nam hòn đảo. Trong số tên lửa được thử có tên lửa hành trình Hùng Phong IIE (Hsiung Feng IIE, HF-2E) do Đài Loan tự phát triển. HF-2E sẽ được đưa vào trang bị quân đội Đài Loan trong thời gian sắp tới.

Mẫu tên lửa trưng bày
tại một Bảo tàng quân sự ở Bắc Kinh. Ảnh: AP
Sau khi ông Mã lên cầm quyền ở Đài Loan năm 2008, quan hệ hai bờ đã có nhiều cải thiện. Tháng 9/2008, thậm chí Bắc Kinh đã quyết định ngừng phát triển một loại tên lửa có tầm bắn trên 1000 km.

Ông Mã cũng đã yêu cầu TQ triệt thoái toàn bộ các tên lửa nhằm về hướng Đài Loan vì không thể có sự cải thiện quan hệ thật sự trong điều kiện đó. Trong khi Bắc Kinh chưa đáp ứng, Đài Bắc dự định tiếp tục tăng cường năng lực phòng thủ.

Tháng 10/2009, Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu đã hạ lệnh sản xuất đến 300 tên lửa HF-2E, có khả năng tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và mặt nước. Trước đây có tin HF-2E có tầm bắn đến 600 km.

Theo các chuyên gia, Đài Loan có thể dùng các tên lửa này tấn công một số sân bay, căn cứ quân sự lớn và thành phố ở Hoa lục, kể cả Thượng Hải và Hongkong. Như vậy, Đài Bắc định cho Bắc Kinh thấy rõ rằng, họ có khả năng đánh trả một khi bị tấn công.

Kể cả sau khi ông Mã lên cầm quyền, TQ vẫn tiếp tục cản trở nước ngoài cung cấp vũ khí cho Đài Loan. Tháng 10/2008, các hợp đồng mua bán vũ khí (trong đó có 330 tên lửa Patriot PAC-3, 31 tên lửa chống hạm UGM-84L Harpoon và 182 tên lửa có điều khiển Javelin) giữa Đài Bắc và Lầu Năm góc đã bị đóng băng.

TQ coi Đài Loan là bộ phận lãnh thổ của mình và TQ không loại trừ khả năng sử dụng vũ lực khi cần thiết để thu hồi Đài Loan, ngăn chặn Đài Loan ly khai, tuyên bố độc lập.  
  • Nguồn: Lenta.

Print Print E-mail Print