Vietnamdefence.com

 

Súng rocket chống tăng tiên tiến RPG-30

VietnamDefence - Hãng Bazalt nổi tiếng của Nga đã hoàn tất công tác phát triển và thử nghiệm loại rocket chống tăng xách tay tối tân nhất RPG-30 có khả năng tiêu diệt với xác suất 100% xe tăng có trang bị hệ thống phòng vệ vệ tích cực.

 
Nguyên lý hoạt động của RPG-30. Minh hoạ: www.cheburekov.net
Xí nghiệp khoa học-sản xuất quốc doanh (GNPP) Bazalt nổi tiếng của Nga đã hoàn tất công tác phát triển và thử nghiệm loại rocket chống tăng xách tay (Nga gọi là súng phóng lựu chống tăng xách tay) tối tân nhất RPG-30, dùng để tiêu diệt tất cả các loại tăng hiện có và tương lai, các loại xe bọc thép và không bọc thép, cũng như sinh lực và các công trình phòng ngự. RPG-30 có khả năng vượt qua mọi hệ thống phòng vệ tích cực hiện có trên thế giới.

Dự kiến sắp tới, RPG-30 sẽ được vào trang bị cho quân đội Nga và xuất khẩu.

Đây là rocket chống tăng đầu tiên trên thế giới có khả năng tiêu diệt với xác suất 100% xe tăng có trang bị hệ thống phòng vệ vệ tích cực. Hiện chưa có loại đạn rocket chống tăng nào vượt được qua hệ thống này trừ RPG-30. Vì thế, RPG-30 là loại vũ khí chưa có loại tương tự trên thế giới.

RPG-30

RPG-30 là loại rocket chống tăng sử dụng 1 lần, có cấu tạo độc đáo với 2 ống phóng hình trụ. Ống phóng lớn chứa quả đạn chính xuyên lõm PG-30 cỡ 105 mm; ống phóng nhỏ gắn bên dưới ống phóng chính, chứa một quả tên lửa nhỏ đóng vai trò mục tiêu giả, dùng để kích hoạt hệ thống phòng vệ tích cực, dọn đường cho quả đạn chính tấn công tiêu diệt xe tăng. Quả đạn chính PG-30 kiểu tandem (2 lượng nổ xếp nối tiếp nhau), có với khả năng xuyên thủng mọi loại vỏ giáp hiện đại.

Các nhà thiết kế Nga đã khai thác điểm yếu của tất cả các hệ thống phòng vệ tích cực của xe tăng hiện nay là chỉ có thể đối phó với vũ khí tấn công mới với độ trễ nhất định khi thiết kế RPG-30.

Sau khi bấm cò RPG-30, quả đạn mục tiêu giả và quả đạn chính PG-30 được bắn đi liên tiếp với với độ trễ nhỏ, đạn mục tiêu giả bay trước, sau đó là PG-30. Hệ thống phòng vệ tích cực của xe tăng không thể phản ứng thật nhanh với 2 cuộc tấn công liên tiếp nên sau khi phát hiện và phản ứng với quả đạn đầu tiên thì nó không thể kịp phản ứng đối phó với quả đạn chính PG-30 đang bay đến tấn công ngay sau đó theo cùng một đường bay. Đạn mục tiêu giả bay trước đến mục tiêu và “hy sinh” dưới tác dụng của hệ thống phòng vệ tích cực, bay sau đó một khoảng thời gian ngắn là quả đạn chính PG-30 trực tiếp tấn công tiêu diệt xe tăng (xem hình minh hoạ nguyên lý hoạt động của RPG-30). Các hệ thống phòng vệ tích cực hiện có, sau khi phản ứng với mối đe doạ (quả đạn tấn công) đầu tiên, chỉ có thể đối phó tiếp với quả đạn tấn công mới sau một thời gian trễ nhất định, thường là 0,2-0,4 s. Quãng thời gian này đủ để PG-30 tiêu diệt mục tiêu. 

Nguyên lý hoạt động của RPG-30. Minh hoạ: http://www.cheburekov.net/
(1) Quả đạn nhỏ bay trước kích hoạt hệ thống phòng vệ tích cực của xe tăng, “mở đường” cho quả đạn chính.
(2) Quả đạn chính bay sau trực tiếp tấn công xe tăng.

Những tổn thất đáng kể về tăng-thiết giáp trong cuộc chiến tranh ở Iraq và Libăng đã khiến Mỹ, Israel rất lo ngại trước các loại rocket chống tăng tiên tiến của Nga như RPG-30 và RPG-32 Hashim.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã liệt các vũ khí này của Nga vào danh mục “các mối đe doạ phi đối xứng” đối với quân đội Mỹ. Còn Israel cũng tỏ ra rất lo lắng trước việc Nga tuyên bố sẽ xuất khẩu RPG-30. Trong chiến tranh Libăng lần thứ hai năm 2006, Herzbollah sử dụng vũ khí chống tăng của Nga như 9M113 Kornet (АТ-14), RPG-29 Vampir... đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng tăng-thiết giáp Israel, trong đó Kornet đã bắn cháy/hỏng 44 xe tăng Merkava, trị giá mỗi xe là 12 triệu USD.

Đầu tháng 11/2008, hãng tin Debka đưa tin một đoàn đại biểu của Herzbollah đã bí mật đến Moskva để đàm phán mua các vũ khí chống tăng hiện đại. Họ có ý định mua 3.000 tổ hợp vũ khí chống tăng các loại, trong đó có hệ Kornet và một số lượng lớn RPG-32.

Một số tính năng kỹ-chiến thuật chính của RPG-30:

  • Cỡ súng: 105 mm;
  • Khối lượng: 10,3 kg;
  • Tầm bắn ngắm: 200 m.
  • Khả năng xuyên (sau khi vượt qua hệ thống phòng vệ tích cực): 
    >600 mm giáp đồng nhất,
    >1,5 m bê tông cốt thép,
    >2 m tường gạch,
    >3,7 m công sự gỗ-đất.

Print Print E-mail Print

Các tin khác