Vietnamdefence.com

 

Israel sử dụng vũ khí mới DIME ở Gaza?

VietnamDefence - Israel bị buộc tội sử dụng loại vũ khí lạ ở Gaza. Bác sĩ chuyên khoa tim người Nauy Erik Fosse làm việc ở dải Gaza tuyên bố Israel đã sử dụng trong chiến dịch Cast Lead một loại vũ khí mới chưa được biết đến, tờ báo Israel Haaretz cho hay.

Theo lời Fosse, vũ khí này gây sát thương với phần dưới thân người. Các đầu chi bị đứt rời thường bị thiêu cháy và cháy thành than, trên cơ thể còn rất nhiều chấm nhỏ li ti, người bị thương cũng thường bị xuất huyết trong.

Nhìn chung, những thương tổn không giống như những vết thương do mảnh đạn bom gây ra bởi vụ nổ thông thường. Chắc chắn, chúng là do một sóng xung kích rất mạnh và dày đặc. Erik Fosse dự đoán, trong thường hợp này đó là cái gọi là chất nổ kim loại trơ dày đặc DIME (Dense Inert Metal Explosive).

Từ năm 2006, cũng từ Gaza đã có những tin tức về việc sử dụng loại vũ khí này. Quả đạn gồm vỏ đạn làm bằng sợi carbon và nhồi đầy bột volfram và chất nổ chứ không nhồi mảnh bình thường.

Khi nổ volfram bị nung nóng đến nhiệt độ rất cao nên gây ra những vết bỏng rất  nặng ở người bị thương. Bản thân vụ nổ rất mạnh, tuy nhiên DIME có bán kính sát thương nhỏ hơn bom đạn chứa mảnh thông thường, chỉ là gần 4 m. Trong khi đó các hạt kim loại siêu nhỏ xâm nhập vào cơ thể gây sát thương và xuất huyết trong các cơ quan nội tạng, còn theo các thí nghiệm trên chuột, chúng còn có tác động gây ung thư. Do có uy lực sát thương cao và bán kính sát thương nhỏ nên DIME được xem như một vũ khí đánh điểm khủng khiếp, cho phép tiêu diệt mục tiêu mà chỉ gây tổn thương phụ tối thiểu cho những người xung quanh.

  • Nguồn: Lenta - 19.01.2009

Print Print E-mail Print