Vietnamdefence.com

 

Nga sắm 500 ô tô bọc thép VBL của Pháp

VietnamDefence - Công ty Panhard (Pháp) đang ở giai đoạn đàm phán chi tiết với phía Nga về việc cung cấp 500 xe ô tô bọc thép hạng nhẹ và hy vọng ký được hợp đồng trong vài tháng tới, Jane’s Defence Weekly dẫn lời chủ tịch công ty Christian Mons.

VBL (armyrecognition.com)

Theo ông Mons, Panhard đang đàm phán bán cho Nga xe ô tô bọc thép hạng nhẹ bánh lốp 4x4 3,1 tấn VBL (Vehicule Blinde Leger). Nếu ký được hợp đồng, trị giá thương vụ có thể là gần 200 triệu Euro (260 triệu USD).
 
Phía Nga đã thử nghiệm loại xe này trong mấy tháng và dự định trang bị các xe này cho các đơn vị của Cục biên phòng thuộc FSB.

Hợp đồng tiềm năng với Nga của công ty Panhard sẽ được cơ quan kiểm soát xuất khẩu hàng quân sự xem xét. Năm 2010, ủy ban liên bộ kiểm soát xuất khẩu hàng quân sự đã CIEEMG đã phủ quyết việc bán trang thiết bị của Pháp cho Pakistan. Nhưng trong bối cảnh hợp tác kỹ thuật quân sự Nga-Pháp đang phát triển nhanh thì có thể hợp đồng sẽ được chấp nhận không mấy khó khăn.

Nga cũng dự kiến triển khai sản xuất trang bị của Pháp theo giấy phép tại Nga. Tháng 6.2010, hai bên đã ký hợp đồng sản xuất theo giấy phép tại Nga các khí tài ảnh nhiệt Catherine-FC của công ty Thales.

VBL có trọng lượng rỗng 3,1 tấn, trọng lượng chiến đấu tối đa 4 tấn, chở được 900 kg. Xe được trang bị động cơ diesel M14 VTI của công ty Steyer Motors công suất 125 mã lực và hộp số tự động 3HP22 của ZF Riedrichshafen. Tốc độ tối đa 95 km/h, dự trữ hành trình theo nhiên liệu 800 km. Xe có khả năng bơi với chân vịt ở phần đuôi xe vượt vật cản nước với tốc độ 4,5 km/h. Kíp xe 3-4 người.

VBL có thể được lắp các súng máy, tên lửa chống tăng hoặc 1 hệ thống tên lửa phòng không.

Hiện có 2.300 ô tô bọc thép VBL trong trang bị của 16 nước, trong đó có 1.600 xe trong quân đội Pháp.

  • Nguồn: Armstrade, Lenta, 11.3.2011.

Print Print E-mail Print