Vietnamdefence.com

 

Hải quân Philippines mua tàu chiến 44 tuổi làm kỳ hạm

VietnamDefence - Hải quân Philippines đang đàm phán với Bộ Quốc phòng Mỹ về việc mua tàu đầu tiên trong số các tàu tuần tiễu lớp Hamilton của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ (USCG) bị thải loại, Jane’s Navy International cho hay.

Tàu tuần tiễu USCGC Rush lớp Hamilton

Trong tài khóa 2011, USCG dự định loại bỏ 4 tàu lớp Hamilton là các tàu USCGC Hamilton, USCGC Chase, USCGC Rush và USCGC Jarvis. Trong tương lai, các tàu này sẽ được thay thế bằng 8 tàu mới lớp Legend, 2 trong số đó đã được nhận vào trang bị.

USCG xác nhận đã chào bán các tàu lớp Hamilton và đã nhận được đề nghị của Hải quân Philippines. Dự kiến trong mấy tháng tới, sẽ có thông báo chính thức về việc cung cấp tàu này trong khuôn khổ chương trình “Bán hàng quân sự cho nước ngoài”. Nếu thương vụ này được phê chuẩn, chiến hạm dài 115 m Hamilton sẽ trở thành tàu có sức chiến đấu mạnh nhất của Hải quân Philippines.

Hải quân Philippines hy vọng tàu này sẽ đến Manila vào nửa đầu năm 2011. Nó sẽ thay thế kỳ hạm của Hải quân Philippines BRP Rajah Humabon (tàu tuần tiễu lớp Cannon của Hải quân Mỹ, đóng năm 1943).

Hamilton được hạ thủy tháng 12.1965. Hải quân Philippines sẽ phải quyết định vấn đề sửa chữa con tàu đã sử dụng 44 năm này.

Theo báo chí Philippines, Hải quân nước này năm 2011 dự định đưa vào biên chế hạm đội 7 tàu: 3 tàu ven bờ (có thể là lớp Hamilton), 3 xuồng chiến đấu đa nhiệm MPAC và 1 xuồng đổ bộ LCU.

Các tàu mới MPAC có đơn giá 89 triệu peso Philippines (2,03 triệu USD) là biến thể cải tiến của 3 xuồng đổ bộ dài 15 m do công ty Propmech cung cấp trước đó. Tháng 5.2009, các xuồng này đã được đưa vào trang bị cho đặc nhiệm hải quân.

Propmech cũng tham gia cuộc thầu cung cấp lô xuồng MPAC thứ hai. Trong tương lai, Hải quân Philippines có thể mua đến thêm 9 xuồng này.

Tháng 3.2010, công ty này cũng ký được hợp đồng trị giá 178 triệu peso Philippines (4 triệu USD) để cung cấp 1 xuồng LCU trong năm 2011.

Ngoài ra, còn có dự án dài hạn mua tàu đa nhiệm MRV dùng để chở quân, vũ khí trang bị và hàng hóa trị giá khoảng 5 tỷ peso Philippines, dự kiến được tài trợ đến năm 2012. Chính phủ tiền nhiệm của Philippines đã chọn công ty Hàn Quốc Daewoo Shipbuilding làm nhà cung cấp cho chương trình MRV, nhưng chính phủ mới đã đóng băng thương vụ này với lý do cần điều tra việc ký hợp đồng.

Gói MRV bao gồm 1 tàu đốc đổ bộ chở trực thăng lớp Makassar, 2 xuồng đổ bộ LCU-23M, 4 xe bọc thép chở quân lội nước KAAV (cải tiến từ AAV-7) của Samsung Techwin, 4 xuồng cao su 9,8 m, 1 bệnh viện dã chiến cơ động, 1 xe quân y, 6 xe tải nhẹ và 1 xe bốc dỡ.

  • Nguồn: Armstrade, 9.3.2011.

Print Print E-mail Print