Vietnamdefence.com

 

Indonesia muốn mua 24 tiêm kích Typhoon

VietnamDefence - Chính phủ Indonesia đã gửi yêu cầu không chính thức cho Anh đề nghị bán đến 24 máy bay tiêm kích Eurofighter Typhoon, theo Defense News.

Máy bay tiêm kích Typhoon (sierracte.com)

Việc đàm phán về vấn đề này hiện chưa bắt đầu. Dự kiến, khả năng bán Typhoon cho Indonesia sẽ được thảo luận trong chuyến thăm nước này của thứ trưởng quốc phòng Anh Gerald Howarth vào tháng 3.2011.
 
Chính phủ Công đảng tiền nhiệm của Anh năm 1999 đã áp đặt lệnh cấm bán hàng quân sự cho Indonesia. Lý do là những thông tin nói rằng, chính quyền Indonesia đã sử dụng máy bay do Anh sản xuất để oanh tạc dân thường khi tác chiến với quân nổi loạn.

Trước đó, Indonesia đã đề nghị Anh bán tiêm kích Typhoon song bị chính phủ Tony Blair từ chối.

Nếu chính phủ Anh đương nhiệm phê chuẩn việc bán máy bay cho Indonesia, trị giá hợp đồng có thể lên tới 5 tỷ bảng Anh (8,1 tỷ USD). Nhà cung cấp máy bay sẽ là BAE Systems, công ty Anh nằm trong công-xooc-xi-om Eurofighter chuyên sản xuất Typhoon. Trong khi đó, BAE Systems đã đề nghị Indonesia sửa chữa và nâng cấp các máy bay huấn luyện-chiến đấu Hawk.

Cần lưu ý là trước khi có lệnh cấm, Indonesia đã mua nhiều vũ khí Anh - từ năm 1994-1999, hàng quân sự Anh chiếm khoảng 50% lượng nhập khẩu. Từ đầu thập niên 1990, quân đội Indonesia đi vào sa sút. Nguyên nhân không chỉ vì lệnh cấm vận vũ khí của Anh mà cả các biện pháp trừng phạt do các nước khác áp đặt.

Năm 1992, Mỹ chấm dứt hoàn toàn hợp tác kỹ thuật quân sự với Indonesia, còn năm 1999, Mỹ xiết chặt các biện pháp trừng phạt. Hậu quả là Indonesia hầu như hoàn toàn không thể mua vũ khí và phụ tùng ở thị trường bên ngoài.

Mỹ gỡ bỏ trừng phạt Indonesia năm 2005, nhờ vậy, Indonesia đã có thể sửa chữa đôi chút vũ khí trang bị đang có.

Cuối tháng 2.2011, được biết, Mỹ đã đề nghị cung cấp miễn phí cho Indonesia 24 tiêm kích F-16A/B Fighting Falcon với điều kiện sẽ nâng cấp chúng tại các cơ sở của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Indonesia đã chấp nhận đề nghị của Mỹ và đang chờ Mỹ khẳng định thương vụ này.

Anh hiện chưa hủy lệnh cấm xuất khẩu hàng quân sự sang Indonesia. Các tổ chức nhân quyền Anh khẳng định Indonesia đã sử dụng vũ khí Anh trong các chiến dịch quân sự ở Đông Timor, Tây Papur và Aceh vẫn đòi duy trì lệnh cấm vận vũ khí đối với Indonesia.

  • Nguồn: Lenta, 11.3.2011.

Print Print E-mail Print