Vietnamdefence.com

 

Nga quyết bán P-800 Yakhont cho Syria

VietnamDefence - Nga không lùi bước trước sức ép của Israel và Mỹ trong việc thực hiện hợp đồng bán tên lửa chống hạm Yakhont cho Syria.

Tên lửa P-800 Yakhont

Báo chí Nga dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov phát biểu khi thăm Mỹ đưa tin, Nga sẽ thực hiện hợp đồng bán cho Syria các hệ thống tên lửa trang bị tên lửa chống hạm siêu âm P-800 Yakhont.

Theo ông Serdyukov, hợp đồng với Syria được ký từ năm 2007 và ông không thấy có lý do nào để từ bỏ thương vụ này.

Sau chuyến thăm Moskva của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak ngày 6-7.9.2010, Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga) đã cho hay, Nga không lùi bước trước sức ép của Israel trong việc thực hiện hợp đồng bán tên lửa chống hạm Yakhont cho Syria và nay thì thông tin này đã được xác nhận chính thức.

Do lo ngại tên lửa Yakhont có thể lọt vào tay Hezbollah, Israel đã yêu cầu Nga dừng thực hiện hợp đồng này. Theo TsAMTO, Israel đã một lần nữa gây áp lực với Nga, lần này là với sự trợ giúp của Mỹ.

Theo ông Serdyukov, vấn đề cung cấp Yakhont cho Syria đã được nêu ra trong cuộc đàm phán với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates. Phía Nga nhấn mạnh những lo ngại của phía Mỹ là các hệ thống tên lửa này có thể lọt vào tay khủng bố là không có cơ sở, hơn nữa Nga luôn đặt ra các điều kiện ngặt nghèo kèm theo việc cung cấp những vũ khí như vậy.

Theo TsAMTO, đó là nói về chứng chỉ người sử dụng cuối cùng. Ngoài ra, còn quy định quyền kiểm tra các địa điểm bố trí các hệ thống, cũng như những đợt kiểm tra xâm nhập, tức là kiểm tra không có quyền từ chối tại những địa điểm nơi đặt các hệ thống đó. Tên lửa Yakhont được bán trong thành phần hệ thống tên lửa bờ biển cơ động Bastion-P.

Syria hiện là nước nhập khẩu nhiều nhất vũ khí Nga tại Cận Đông. Tầm quan trọng của thị trường vũ khí Syria có ý nghĩa đặc biệt với Moskva do Nga đã hoàn toàn mất thị trường Iran do lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc.

Xe bệ phóng K-340P của hệ thống tên lửa bờ biển Bastion-P (vif2ne.ru)

Tên lửa chống hạm P-800 Yakhont dùng để chống các cụm tàu nổi hoặc hạm tàu đơn lẻ của đối phương trong điều kiện có đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử mạnh.
Yakhont có các đặc điểm nổi bật là:
- tầm bắn ngoài đường chân trời;
- tác chiến hoàn toàn tự hoạt (bắn-quên);
- quỹ đạo bay linh hoạt (‘thấp’, ‘cao-thấp’);
- tốc độ siêu âm cao ở mọi giai đoạn bay;
- chuẩn hóa hoàn toàn cho nhiều phương tiện mang (các lớp tàu nổi chủ lực, tàu ngầm và bệ phóng trên bờ);
- tàng hình đối với radar hiện đại (công nghệ Stealth). 
 

Hệ thống tên lửa bờ biển cơ động K-300P  là một trong những hệ thống hiện đại nhất thế giới, được trang bị tên lửa chống hạm siêu âm chuẩn hóa Yakhont.

Bastion-P dùng để tiêu diệt tàu nổi các loại trong đội hình các binh đoàn đổ bộ, các đoàn tàu, các cụm tàu và cụm tàu sân bay tiến công, cũng như các tàu đơn lẻ và các mục tiêu tương phản vô tuyến trên mặt đất trong điều kiện có đối kháng hỏa lực và vô tuyến điện tử mạnh. Tầm hoạt động của Bastion-P là 300 km.

Hệ thống Bastion có khả năng bảo vệ khu vực bờ biển có chiều dài hơn 600 km chống các chiến dịch đổ bộ của đối phương.

Biên chế tiêu chuẩn của hệ thống Bastion-P bao gồm: 4 bệ phóng tự hành K-340P với 2 ống phóng chứa tên lửa Yakhont (một số nguồn tin khác nói có đến 3 ống phóng), 1-2 xe chỉ huy chiến đấu K380R, các xe bảo đảm trực chiến và 4 xe tải tiếp đạn K342R.

Trang thiết bị hỗ trợ bao gồm hệ thống phương tiện bảo đảm kỹ thuật và các phương tiện huấn luyện. Số lượng bệ phóng, xe tải tiếp đạn và xe chỉ huy chiến đấu có thể thay đổi tùy theo yêu cầu của bên đặt hàng.

Trang thiết được cung cấp bổ sung theo đơn đặt hàng riêng bao gồm 1 radar tự hành phát hiện mục tiêu trên không/mặt nước và chỉ thị mục tiêu ngoài đường chân trời Monolit-B hoặc 1 hệ thống radar chỉ thị mục tiêu lắp trên trực thăng. Trong trường hợp sử dụng trực thăng, có thể sử dụng hệ thống radar trinh sát trên trực thăng 1К130Е với radar xung-Doppler sóng dm I-801 Oko.

Dự kiến, trong năm nay, Nga sẽ bàn giao cho Việt Nam 2 hệ thống К-300P Bastion-P. Syria là nước thứ hai đặt hàng mua hệ thống này.

  • Nguồn: Armstrade, 17.9.10; newsru, 19.9.10.

Print Print E-mail Print