Vietnamdefence.com

 

Tăng cường năng lực đổ bộ: Trung Quốc mua 4 tàu đổ bộ đệm khí Zubr từ Ukraine

VietnamDefence - Ukraine bắt đầu thực hiện hợp đồng bán 4 tàu đệm khí đổ bộ Zubr cho Trung Quốc. Gặp khó khăn với Nga, chiến lược "đào mỏ công nghệ" của Trung Quốc đối với Ukraine đang tăng tốc, tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của nước này: hàng không-vũ trụ, tàu chiến, xe tăng...

Năm 2010, Ukraine đã bắt tay thực hiện hợp đồng cung cấp 4 tàu đệm khí đổ bộ Zubr, một cán bộ hãng “Trung tâm nghiên cứu thiết kế đóng tàu” (thành phố Nikolayev, Ukraine) cho biết.

Trong số đó, 2 tàu sẽ đóng ở Ukraine và 2 tàu ở Trung Quốc với sự tham gia của các chuyên gia Ukraine. “Hợp đồng sẽ hoàn thành đúng thời hạn thỏa thuận, nguồn tin nói.

Theo số liệu của Trung tâm nghiên cứu quân đội, chuyển đổi và giải trừ quân bị ở Kiev, năm 2009, Ukraine đã ký hợp đồng bán cho Trung Quốc 1 lô tàu đệm khí đổ bộ cỡ nhỏ Zubr trị giá 315 triệu USD. Bộ Chính sách công nghiệp Ukraine mới đây xác nhận, hợp đồng được ký cách đây “không lâu” và có nội dung bán 4 tàu.

Các tàu Zubr đang do công ty đóng tàu Morie ở Feodosya, Cộng hòa tự trị Crimea sản xuất.

Hợp đồng này đang gây tranh cãi giữa Nga (nước nắm bản quyền) và Ukraine vì Nga vừa không được khoản tiền hàng trăm triệu USD của thương vụ này, vừa biết rằng, Ukraine sẽ qua mặt Nga chuyển giao công nghệ Zubr cho Trung Quốc.

Zubr (lớp Projekt 12322, NATO gọi là Pomornik) là tàu đệm khí đổ bộ lớn nhất thế giới, do Viện thiết kế tàu TsMKB ở St. Petersburg thiết kế, được dùng để đổ bộ binh sĩ các đơn vị đổ bộ đường biển tiền trạm và binh khí kỹ thuật lên bờ biển không được chuẩn bị, cũng như để chi viện hỏa lực cho hoạt động trên bờ của các lực lượng đó.

Các tàu này còn có thể huy động làm nhiệm vụ rải lôi.

Zubr có lượng giãn nước 550 tấn, chiều dài 57,3 m, chiều rộng 25,6 m, tốc độ 60 hải lý/h, thủy thủ đoàn 27 người.

Zubr có khả năng chuyên chở 3 xe tăng hạng trung hoặc 10 xe bọc thép chở quân hoặc 500 lính đổ bộ. Vũ khí của tàu bao gồm 4 hệ thống tên lửa phòng mang vác Igla-1M, 2 pháo tự động 30 mm АК-630, 2 bệ phóng rocket 140 mm MS-227.

Zubr được đưa vào trang bị của Hải quân Liên Xô năm 1988, hiện được sử dụng trong hải quân Nga (5 tàu), Ukraine (3 tàu) và Hy Lạp (4 tàu).

  • Nguồn: RBK, 3.9.2010.

Print Print E-mail Print