Vietnamdefence.com

 

Không quân Mỹ sắm 8 siêu bom GBU-57A/B MOP răn đe Iran và Bắc Hàn

VietnamDefence - Bom có điều khiển MOP là loại bom phi hạt nhân uy lực mạnh nhất trong kho vũ khí của Mỹ.

Boeing đã ký với Không quân Mỹ (USAF) hợp đồng cung cấp 8 bom xuyên siêu nặng GBU-57A/B MOP (Massive Ordnance Penetrator) có trọng lượng 13.600 kg.

Số bom này cần để tiến hành các cuộc thử nghiệm. Theo hợp đồng trị giá 20,328 triệu USD, Boeing sẽ cung cấp các quả bom lắp sẵn phần chiến đấu, các ngòi nổ, cũng như các thiết bị phụ trợ khác.

Tháng 9.2009, USAF đã thông báo gửi cho Quốc hội Mỹ thư đề nghị mua 1 lô bom MOP. Sau khi được phê chuẩn, tháng 10.2009, đại diện Lầu Năm góc đã thông báo về việc ký kết với hãng Boeing 1 hợp đồng trị giá 51,9 triệu USD để hoàn tất trang bị bom mới cho các máy bay ném bom chiến lược В-2А.

Tháng 10.2009, Bộ Quốc phòng Mỹ thông báo, bom MOP sẽ sẵn sàng cho sử dụng chiến đấu trong “mấy tháng tới”. Tuy vậy, theo thông tin hiện có, việc trì hoãn cấp kinh phí và các vấn đề trong quá trình thử nghiệm đã khiến thời hạn này phải lùi lại sang tháng 12.2010. 

Bom xuyên MOP được thiết kế dùng để tiêu diệt các công trình kiên cố hay công trình ngầm, đường hầm và các mục tiêu khác mà các loại bom đạn thông thường  khác hiện có không thể tiêu diệt nổi.

MOP được cho là vũ khí răn đe đối với Iran và Bắc Triều Tiên, những quốc gia đang tiến hành các chương trình hạt nhân quân sự mà Mỹ muốn ngăn chặn.

MOP được phát triển từ năm 2004, sau khi ký với Boeing hợp đồng trị giá 30 triệu USD. Các vụ thử tĩnh đầu tiên của mẫu chế thử để kiểm tra hiệu quả sử dụng bom đã diễn ra tháng 3.2007 trong một đường hầm tại trưởng thử White Sands, bang New Mexico. Sau khi hoàn tất phát triển, MOP sẽ được trang bị cho các máy bay ném bom B-52 và B-2.

Trước đó, trong năm nay, USAF đã lắp đặt maket bom MOP trong các khoang vũ khí bên trong của một máy bay ném bom, qua đó khẳng định khả năng sử dụng bom này trên các loại máy bay ném bom trên.

MOP là bom điều khiển bằng hệ dẫn kết hợp quán tính/GPS. Khả năng xuyên sâu vào lòng đất là gần 60 m.

MOP có chiều dài 6,25 m, đường kính 0,8 m, trang bị phần chiến đấu nặng hơn 5.300 bảng (2400 kg). Bom này nặng hơn 1/3 so với bom 9,7 tấn có điều khiển GBU-43/B (МОАВ - Massive Ordnance Air Bomb), loại bom chỉ có thể thả từ cửa sau máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules.

  • Nguồn: Armstrade, 10.9.2010.

Print Print E-mail Print