Vietnamdefence.com

 

Nhậu... cồn công nghiệp: 3 kỹ sư Nga chết, 2 nhập viện

VietnamDefence - Khám nghiệm pháp y của cảnh sát Indonesia phát hiện dấu vết methanol trong các mẫu các cơ quan nội tạng 3 kỹ sư Nga của hãng KnAAPO thuộc công ty Sukhoi tử vong ở Indonesia, báo chí địa phương đưa tin.

 

3 công dân Nga Sergei Voronin 55 tuổi, Aleksandr Poltorak 50 tuổi và Viktor Safonov 55 tuổi đột tử ngày thứ hai do nguyên nhân chưa xác định tại căn cứ không ở tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia. Họ thuộc đội bảo hành gồm 12 người của hãng KnAAPO và làm nhiệm vụ bảo hành các máy bay Su do Nga cung cấp. Họ đến Macassar, Indonesia ngày 5.9.2010.

Trước đó đại diện công ty Sukhoi cho biết, 3 người tử vong là cán bộ của KnAAPO, chứ không phải thuộc Viện thiết kế (OKB) Sukhoi, cả hai đều thuộc công ty cổ phần Sukhoi,  và làm nhiệm vụ lắp ráp và bảo dưỡng hậu mãi các máy bay tiêm kích do Nga cung cấp.

“Sau khi phân tích những gì chứa trong dạ dày, thận, cũng như phổi trái và phổi phải, phát hiện chất cực kỳ nguy hiểm khi uống vào trong là methanol. Khi được bán lẻ, nó vẫn được gọi là cồn (kỹ thuật)”, - cổng thông tin Detik.com dẫn lời lãnh đạo Trung tâm thí nghiệm pháp y cảnh sát Indonesia ở Jakarta Boediono.

Methanol hay cồn metilic (CH3OH) là chất lỏng không màu có mùi giống như cồn etilic. Cồn metilic chủ yếu sử dụng trong sản xuất formaldehyd và các loại ête phục vụ công nghiệp hóa chất.

Cồn metilic là chất độc mạnh, tác động vào hệ thần kinh và tim mạch. Uống 5-10 ml methanol dẫn tới ngộ độc nặng, còn uống 30 mm trở lên sẽ gây tử vong.

Trước đó, báo chí Indonesia đưa tin, một số cơ quan nội tạng của 3 kỹ sư Nga đột tử đã được đưa về Jakarta vì ở tỉnh Nam Sulawesi không có các nhà giải phẫu đủ trình độ để khám nghiệm, phân tích.

Theo lời vị chuyên gia y tế, những dấu vết methanol tìm thấy có thể cho thấy việc các nạn nhân đã uống nó với liều lượng vượt ngưỡng có thể gây tử vong.

Lãnh đạo cơ quan y tế của cảnh sát Musaddeq Ishak thì nói với Detik.com rằng, khám nghiệm tử thi những người xấu số cho thấy họ chết vì thiếu ôxy do ngộ độc.

3 chuyên gia Nga đột tử ở Nam Sulawesi, Indonesia

“Có thể kết luận rằng, ngộ độc methanol hay cồn metilic ban đầu gây ra buồn nuôn và nôn, sau đó là ngừng thở. Ở cả 3 tử thi đều thấy các dấu hiệu thiếu ôxy trong toàn cơ thể”.

Các chuyên gia y tế cho biết, cùng với các tử thi đã phát hiện ra một số chai lọ, một chai từng chứa đồ uống có cồn, một chứa đồ uốn có cồn pha loãng bằng methanol. Trước đó thậm chí có phỏng đoán 3 nạn nhân bị đầu độc.

Trước đó, Trưởng Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Nga Vladimir Pronin cho biết, 1 trong 2 kỹ sư Nga phải vào viện trước đó ở thủ phủ tỉnh Nam Sulawesi đã được ra viện. Ông cho biết, 2 người này đi viện, xét theo các triệu chứng, không liên quan đến các trường hợp trước đó”. Người thứ hai “đang hồi phục nhanh”.

Nhưng các các chuyên gia y tế lại nói rằng, 2 người nhập viện hôm 14.9 với triệu chứng ngộ độc rõ ràng cũng đã uống methanol, nhưng với số lượng ít.

Toàn bộ số chuyên gia bị ngộ độc thuộc nhóm chuyên gia đang bảo dưỡng 6 tiêm kích Su-27SKM và Su-30МК2.

Ông Aleksandr Molchanov, kỹ sư thiết kế nhà máy máy bay ở Komsolmolsk trên sông Amur, người cử đội bảo hành sang Indonesia, thì ám chỉ giả thiết họ bị “người nước ngoài” đầu độc vì hôm chủ nhật họ có buổi tiệc chung mà động cơ có thể là cạnh tranh Nga-Mỹ giành thị trường vũ khí Indonesia.

Ông nói: “… sự cạnh tranh gay gắt nhất trên thị trường Indonesia diễn ra giữa Nga và Mỹ. Về máy bay thì chúng tôi thắng người Mỹ về mọi phương diện. Ngoài 10 chiếc Su mà chúng tôi đã bán cho Indonesia, họ đã quyết định mua thêm 6 chiếc. Những hợp đồng mới đã được xem xét... Ngoài ra, Nga đã cấp 1 tỷ USD tín dụng cho Jakarta. Chúng tôi đã thắng Mỹ hoàn toàn ở đó. Họ nổi điên nên gây ra đủ trò, loan truyền những tin đồn sai lạc là các tiêm kích của chúng tôi có chất lượng tồi, phá ngang bằng đủ loại hợp đồng rẻ tiền miễn là giành lại được thị  trường. Nhưng người Indonesia đã nghiên cứu kỹ máy bay của chúng tôi, và họ quả thực là những đối tác tin cậy.Còn người Mỹ sau khi mất thị trường đã chịu thiệt hại nhiều tỷ …"

Sau khi hoàn thành thủ tục, các tử thi sẽ được chuyển về Nga.

Theo hãng Antara, các tử thi sẽ được chuyển về nước bằng máy bay vận tải An-124 vốn vừa chở đến Macassar 2 tiêm kích Su-27SKM.

Kết quả chính thức mổ pháp y 3 kỹ sư tử vong do Trung tâm thí nghiệm pháp y cảnh sát Indonesia ở Jakarta tiến hành sẽ có trong thời gian sắp tới.

Hiện thời, quá trình lắp ráp 2 tiêm kích Su-27SKM vừa đưa tới ngày 10.9 bằng máy bay An-124 đang diễn ra bình thường.
 

  • Nguồn: Rian, newsru, 14, 15.9.10, Lenta, 15.9.10.

Print Print E-mail Print