Vietnamdefence.com

 

TNS Jim Web: VN là một đối tác quan trọng của Hoa Kỳ

VietnamDefence - “Trong nhiều năm qua, Việt Nam được coi là một trong những nước quan trọng nhất trong quan hệ đối ngoại của Mỹ trên toàn thế giới’ - TNS Jim Webb phát biểu tại hội thảo kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ tại Washington DC ngày 14/9.

Thượng nghị Sỹ Mỹ Jim Web (TTXVN

Hội thảo do Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ phối hợp với Phòng Thương mại và Trung tâm Đông-Tây của Mỹ tổ chức, với sự tham gia của đông đảo quan chức, các cựu lãnh đạo từng đặt nền móng cho quan hệ hai nước.

Phát biểu tại đây, TNS Mỹ Jim Web nói: “Trong nhiều năm qua Việt Nam được coi là một trong những nước quan trọng nhất trong quan hệ đối ngoại của Mỹ trên toàn thế giới”.

Ông cho rằng mối quan hệ Việt-Mỹ là mối quan hệ khó khăn từ cả hai phía, nhưng cũng chứa đựng nhiều cơ hội lớn nhất trên tất cả các mặt, từ phát triển kinh tế, trao đổi văn hóa, đến duy trì sự cân bằng ở khu vực.

Điều quan trọng, theo ông, là hai bên có các cuộc thảo luận với nhau, để tìm ra cách làm việc cùng nhau, giải quyết các vấn đề hai bên có khác biệt, và cùng nhau nỗ lực để xây dựng một mối quan hệ vững mạnh giữa hai quốc gia.

Mở rộng mức độ mới

Đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ, ông Joe Yun, quyền phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương nhấn mạnh vai trò của Việt Nam trong các diễn đàn khu vực và quốc tế, trong đó có Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Ông Yun cũng nêu điển hình cho sự hợp tác giữa Mỹ với Việt Nam nói riêng và với các nước trong khu vực nói chung trong Ủy ban Hạ vùng sông Mekong, một sáng kiến mà Mỹ đề ra và đang triển khai thực hiện. Ngoài ra, theo nhà ngoại giao này, Mỹ và Việt Nam đã và sẽ có các cuộc đối thoại thường xuyên về các vấn đề khó khăn hơn như dân chủ, nhân quyền.

Trực tiếp tham gia và chứng kiến sự phát triển của quan hệ hai nước ở mức như "tốc độ tên lửa, Đại sứ đầu tiên của Việt Nam tại Mỹ Lê Văn Bàng cho rằng quan hệ hai nước sẽ tiếp tục mở rộng tới một mức độ mới. Ông cũng kêu gọi Mỹ tiếp tục ủng hộ độc lập và chủ quyền của Việt Nam, và về phần mình Việt Nam sẽ tiếp tục hoan nghênh sự hiện diện của Mỹ ở Đông Nam Á và châu Á.

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng từ vấn đề POW/MIA (tù binh chiến tranh/quân nhân mất tích) đến thiết lập quan hệ ngoại giao, từ BTA đến WTO (Tổ chức Thương mại Thế giới) và PNTR (Quy chế Thương mại bình thường vĩnh viễn), hai nước đã mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, từ khoa học công nghệ, giáo dục, y tế, nghiên cứu đối phó với biến đổi khí hậu, đào tạo tiếng Anh cho sỹ quan quân đội nhân dân Việt Nam, bước đi đầu tiên trong hợp tác quốc phòng.

Ông Trương Đình Tuyển bày tỏ tin tưởng vào sự phát triển của quan hệ Việt-Mỹ, ông dẫn chứng câu chuyện của Fred Whitehurst, người lính Mỹ đã giữ suốt 30 năm cuốn nhật ký của bác sỹ liệt sỹ Đặng Thùy Trâm để chuyển cho gia đình chị. Ông cho rằng khi gia đình bác sỹ Đặng Thùy Trâm đã nhận Fred làm con nuôi, thì thù hận đã nhường bước trước lương tri lành mạnh.

Tại phiên thảo luận về các vấn đề kinh tế, bà Tami Overby, Phó Chủ tịch phụ trách châu Á của Hội đồng Thương mại Mỹ, cho biết trong những lần gặp gỡ gần đây, các doanh nghiệp Mỹ đã thể hiện sự vui mừng vì Việt Nam đã quyết định tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), và đây là minh chứng về bước tiến dài mà Việt Nam đã thực hiện trong việc mở cửa nền kinh tế và hội nhập với các thể chế thương mại toàn cầu.

  • Nguồn: TTXVN, VOV, VNN, 16.9.2010.

Print Print E-mail Print