Vietnamdefence.com

 

Ukraine phát triển tên lửa Sapsan hay mua Iskander?

VietnamDefence - Ukraine phải lựa chọn phát triển hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan của mình hay mua hệ thống tương tự Iskander của Nga.

Cuộc thảo luận về chủ đề này diễn ra ngày 9.9.2010 trong cuộc bàn tròn nhân dịp sắp tới khai mạc Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế “АВІАСВІТ-ХХІ” lần thứ 7, Defense Express đưa tin.

Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hàng không Ukraviaprom của Ukraine Valery Shmarov cho rằng, Iskander là hệ thống khá đắt, hơn nữa, khi mua nó sẽ nảy sinh hàng loạt các điều kiện bổ sung. Trong khi đó, “để nghiên cứu chế tạo hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật từ xây dựng nhiệm vụ kỹ thuật, tiến hành phát triển, chế tạo mẫu chế thử, tiến hành thử nghiệm bay, chuẩn bị sản xuất cho đến tận thời điểm nhận vào trang bị, cần phải chi mấy tỷ đô la”.

Theo ý kiến của cố vấn Giám đốc Cơ quan Vũ trụ quốc gia Ukraine Eduard Kuznetsov, “ý tưởng mua của Liên bang Nga hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Iskander thay vì hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan đang được phát triển cho Bộ Quốc phòng Ukraine không phải là lối thoát khỏi tình thế” và “nếu một quyết định như vậy sẽ được đưa ra thì nó sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng của các xí nghiệp Ukraine chế tạo các hệ thống tên lửa tương tự. Tôi cho rằng, tốt nhất là quyết định tài trợ cho việc nghiên cứu chế tạo hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan”.

Hiện tại, Bộ Quốc phòng Ukraine còn chưa đưa ra quyết định liên quan. Việc phát triển hệ thống Sapsan đang bị đóng băng.

Hệ thống tên lửa chiến dịch-chiến thuật Sapsan

Tính năng kỹ-chiến thuật của Sapsan (dự kiến)

Chiều dài contenơ phóng, m: 7.2 m, 
Đường kính contenơ phóng, m: 1,0
Đường kính tên lửa, m: 0,8
Trọng lượng xe+contenơ+tên lửa, kg: 21.000
Trọng lượng contenơ+tên lửa, kg: 3.500 
Trọng lượng tên lửa, kg: 2.500
Trọng lượng phần chiến đấu, kg: 480
Tầm bắn, km: 50-280
Độ chính xác, m: 2-200
Thời gian chuẩn bị phóng, phút: 2-20
Nhiệt độ hoạt động, độ C: -40 đến +50
Tốc độ cuối, m/s: 1.100-1.300

  • Nguồn: Military Informant, Armstrade, 10.9.2010.

Print Print E-mail Print