Vietnamdefence.com

 

Máy bay AWACS thế hệ mới của Nga ra đời trước năm 2015

VietnamDefence - Không quân Nga sẽ nhận được hệ thống máy bay chỉ huy/báo động sớm tương tự hệ thống AWACS (Airborne early Warning and Control System) thế hệ mới trước năm 2015, RIAN dẫn lời Tổng giám đốc Tập đoàn Vega, hãng phát triển hệ thống, Vladimir Verba.

Máy bay chỉ huy/báo động sớm A-50

Hệ thống AWACS mới sẽ được chế tạo dựa trên máy bay Il-76, tuy vậy, phương án lắp trên máy bay An-148 cũng đang được xem xét.

Theo ông Verba, “sau 3-4 năm, chúng ta sẽ nhận được một hệ thống tối tân cũng trên máy bay mang đó (Il-76), vấn đề lắp hệ thống này trên máy bay mới đang được bàn thảo”. Ông Verba nói thểm rằng, “hiện đang xem xét vấn đề khả năng lắp hệ thống AWACS của Nga lên các máy bay An-148.

Ông Verba không tiết lộ chi tiết về hệ thống mới. Hệ thống AWACS mới của Nga được phát triển theo sắc lệnh của Tổng thống Nga ngày 28.4.2004. AWACS dùng để phát hiện các mục tiêu khác nhau của đối phương, sau đó cung cấp thông tin chỉ thị mục tiêu cho các máy bay trong cùng tốp. Ngoài ra, hệ thống còn phụ trách điều phối hoạt động của các lực lượng đồng minh. AWACS chủ yếu dùng để trinh sát điện tử chiều sâu và chỉ huy không chiến.

Nga sản xuất các hệ thống AWACS như vậy trên cơ sở máy bay А-50, được phát triển và sử dụng từ đầu thập niên 1980. Ông Verba cho biết, hiện Vega đang nâng cấp hệ thống lên tiêu chuẩn А-50U.

Một máy bay cải tiến đã được bàn giao cho Không quân Nga, còn chiếc thứ hai trước cuối năm 2010 sẽ hoàn tất chương trình thử nghiệm do Bộ Quốc phòng Nga quy định. Hiện trong Không quân Nga có 19 máy bay А-50.

Tháng 1.2010, có tin Ấn Độ dự định mua của Nga 3 máy bay А-50EI và có phương án mua thêm 6 chiếc nữa. Trước đó, Ấn Độ đã mua 3 máy bay như vậy, 2 trong số đó đã được bàn giao.

  • Nguồn: Lenta, Armstrade, RIAN, 10. 9.10.

Print Print E-mail Print