Vietnamdefence.com

 

Nga ký hợp đồng nâng cấp 40 Su-30MKI cho Ấn Độ

VietnamDefence - Ấn Độ đã ký với Nga hợp đồng nâng cấp số máy bay Su-30MKI Flanker-H sản xuất tại Ấn Độ theo giấy phép của Nga, tạp chí India Today số tháng 6.2010 đưa tin. Giá trị của hợp đồng này không được tiết lộ.

Theo dự án nâng cấp Super 30, 40 chiếc máy bay chiến đấu Su-30MKI của Ấn Độ sẽ được lắp radar mới, máy tính trên khoang, các hệ thống điện tử tác chiến và tên lửa siêu âm BrahMos.

Chương trình hiện đại hóa đã được Ủy ban an ninh của Chính phủ Ấn Độ thông qua. Theo đó, Viện thiết kế Sukhoi sẽ bắt đầu nâng cấp 2 chiếc Su-30MKI đầu tiên ngay trong năm 2010 và bàn giao cho Ấn Độ vào năm 2012.

Từ năm 2015, việc hiện đại hóa Su-30MKI sẽ do nhà sản xuất là tập đoàn quốc doanh Hindustan Aeronautics (HAL) của Ấn Độ đảm nhiệm.

Không quân Ấn Độ hiện đang khai thác gần 100 chiếc Su-30MKI. Ấn Độ dự định sản xuất theo giấy phép của Nga thêm 170 chiếc nữa trong 10 năm tới tại nhà máy của HAL tại thành phố Nashik, bang Maharashtra.

Ấn Độ có lịch sử quan hệ quốc phòng lâu dài với Moskva. Chương trình hợp tác song phương hiện gồm khoảng 200 dự án chung, kể cả chuyển giao công nghệ để lắp ráp các xe tăng chủ lực T-90 tại Ấn Độ, sản xuất tên lửa BrahMos và cung cấp hệ thống rocket phóng loạt Smerch.

Tên lửa BrahMos có tầm bắn 290 km, có thể mang đầu đạn thông thường nặng đến 300 kg. BrahMos có thể tác chiến hiệu quả chống các mục tiêu mặt đất từ độ cao 10 m và có tốc độ tối đa 2,8M, gấp 3 lần tốc độ của tên lửa hành trình dưới âm Tomahawk của Mỹ.

Liên doanh Nga-Ấn BrahMos A erospace được thành lập năm 1998 để sản xuất và buôn bán tên lửa hành trình siêu âm BrahMos. Các biến thể triển khai trên tàu nổi và mặt đất đã được phóng thử thành công và đưa vào trang bị cho Lục quân và Hải quân Ấn Độ.

  • Nguồn: rian, 30.5.10.

Print Print E-mail Print