Vietnamdefence.com

 

Laser phòng vệ tên lửa vạn năng của Mỹ

VietnamDefence - Các nhà khoa học Mỹ đã chế tạo ra một thiết bị laser có khả năng bảo vệ máy bay chống tên lửa tự dẫn hồng ngoại.

Thiết bị có kích thước bằng đầu DVD này phát về hướng tên lửa bay đến một chùm hồng ngoại năng lượng cao để đốt nóng đầu tự dẫn hồng ngoại của tên lửa và làm mù nó bằng cách đó. Tên lửa lập tức bị lạc và mất mục tiêu chính là động cơ và ống xả. Sau đó, máy bay phải vòng ngoặt đột ngột hay thực hiện thao tác cơ động khác để tránh hẳn nguy cơ bị tiêu diệt.

Sự khác biệt so với các phương tiện chống tên lửa tương tự là ở chỗ laser phát chùm tia cùng lúc ở mấy bước sóng, bao phủ toàn bộ phổ hồng ngoại.

Pháo sáng (mồi bẫy nhiệt) vẫn là phương tiện phòng vệ quen thuộc của phóng pháo cơ AC-130

Một phương pháp phòng vệ khác là thả các vật phản xạ nhiệt, nhưng dự trữ các vật này trên máy bay là hạn chế. Các máy bay lớn như Boeing có thể lắp laser để kích nổ dễ dàng một tên lửa, nhưng công nghệ này không phù hợp cho máy bay nhỏ.

Loại laser mới khá nhỏ để lắp trên khoang bất kỳ máy bay nào. Nó sẽ được đưa ra thị trường vào năm 2011.

Cho đến lúc đó, các nhà khoa học Đại học Michigan sẽ cố làm cho nó nhỏ hơn nữa, còn laser thì sẽ mạnh hơn nữa. Những phương tiện bay đầu tiên nhận loại trang bị này sẽ không phải là máy bay mà là trực thăng.

  • Nguồn: science.compulenta.ru.

Print Print E-mail Print