Vietnamdefence.com

 

Giày chống mìn mới cho lính sơn cước Ấn Độ

VietnamDefence - Các đơn vị sơn cước của quân đội Ấn Độ hoạt động ở các khu vực nằm dưới quyền kiểm soát của các phần tử naxal (biệt danh của phiến quân Maoism) sẽ được trang bị loại giày chống mìn mới, The Deccan Herald đưa tin.

Một đơn vị sơn cước Ấn Độ (tribuneindia.com)
Loại giày mới bảo vệ người lính chống lại mìn sát thương bằng cách làm giảm nhẹ sóng xung kích của vụ nổ.

Loại giày do Viện Thiết kế và Phát triển Giày FDDI (Footwear  Design and Development Institute) thiết kế này đang được quân đội Ấn Độ thử nghiệm.

Hiện nay, trong bộ trang bị tiêu chuẩn của binh lính Ấn Độ có loại giày chống mìn nhập từ Czech. Giày này nặng gần 4 kg và theo binh sĩ cho biết, đi loại giày này rất bất tiện.

Loại giày chuyên dụng của Ấn Độ nặng 2,9 kg. Đế giày kiểu nhiều lớp và làm bằng polyether PU đúc, còn bản thân giày làm bằng mấy lớp da dày.

Theo nhà thiết kế loại giày mới V B Parvatikar, một quả mìn sát thương nổ tạo ra áp lực 45.000 kg/cm2, Loại giày mới cho phép giảm áp lực vụ nổ xuống còn 160 kg/cm2 vì thế xương của người lính vấp mìn trong trường hợp xấu nhất là bị gãy thay vì hoàn toàn “biến thành bụi” như trước đây.

Nhược điểm duy nhất của loại giày chống mìn của FDDI là tuổi thọ ngắn – sau khi bị vấp mìn, không thể dùng lại đôi giày nữa. Trị giá đôi giày mới là 2.000-3.000 rupee (43,9-65,9 USD). Trong khi, Bộ Quốc phòng Ấn Độ phải trả 12.000-13.000 rupee cho 1 đôi giày Czech.

  • Nguồn: Lenta, 22.9.2010.

Print Print E-mail Print