Vietnamdefence.com

 

Nga, Jordanie thành lập liên doanh sản xuất rocket chống tăng RPG-32 Hashim

VietnamDefence - Nga và Jordanie đã ký các văn bản thành lập liên doanh sản xuất rocket chống tăng cá nhân RPG-32 Hashim, RIA Novosti đưa tin.

Theo thông tin của Trung tâm Phân tích buôn bán vũ khí thế giới TsAMTO (Nga), đến tháng 6.2010, các đề xuất liên quan về việc thành lập liên doanh đã được chuyển cho Rosoboronoexport.

Đến lúc này, mọi văn bản cho phép cần thiết đã có, Giám đốc dự án Hashim, đại tá Ayman Mashuka cho biết. Liên doanh lắp ráp RPG-32 Hashim ở Jordanie sẽ được thành lập trong vòng 18 tháng. Xí nghiệp này sẽ được thành lập dưới hình thức liên doanh giữa công ty JRESCO và phía Nga với tỷ lệ góp vốn 50-50.

Trong khi chờ câu trả lời của Rosoboronoexport, phía Jordanie mùa hè năm nay đã tự tài trợ cho dự án xây dựng nhà máy lắp ráp.

Theo lời đại tá Ayman Mashuka, Nga và Jordanie đang đàm phán về việc cung cấp linh kiện để lắp ráp giai đoạn cuối RPG-32 Hashim tại Jordanie.

Công suất tính toán của xí nghiệp là 60.000 khẩu RPG-32 Hashim một năm. Sản lượng sẽ phụ thuộc vào đơn đặt hàng của quân đội Jordanie, cũng như đơn hàng xuất khẩu sang các nước thứ ba. Ông Ayman Mashuka nhấn mạnh rằng, việc xuất khẩu RPG-32 Hashim sẽ được thống nhất với phía Nga. Một số nước Cận Đông và Bắc Phi đã bày tỏ sự quan tâm mua sắm RPG-32 Hashim.

Rocket chống tăng (Nga thường gọi là súng phóng lựu) đa cỡ hay vạn năng RPG-32 Hashim do hãng GNPP Bazalt (Nga) phát triển theo đơn đặt hàng của Jordanie.

Súng này có thể bắn 2 loại đạn 105 và 72 mm. Các chuyên gia Bazalt cho rằng, uy lực sát thương của nó vượt trội so với tất cả các mẫu nước ngoài.

“Đạn 105 mm là đủ để tiêu diệt các xe tăng và ô tô bọc thép hiện đại có vỏ giáp dày 72 mm. Các loại đạn áp nhiệt tiêu diệt lô cốt, hỏa điểm, nhà cửa có địch”, - Viện trưởng Viện KB-2, Công trình sư trưởng GNPP Bazalt Vitaly Bazilevich.

RPG-32 gồm 2 phần: cơ cấu phóng có tuổi thọ tính toán hơn 200 phát bắn và các contenơ chứa đạn kiêm ống phóng. RPG-32 tiêu diệt các mục tiêu ở cự ly đến 700 m, thời gian chuyển sang tư thế chiến đấu chỉ vài giây.

Trong lần bắn trình diễn Hashim cho vua Jordanie Abdullah II và Bộ tổng tham mưu quân đội nước này, cả ba phát đạn do RPG-32 bắn đi đều tiêu diệt mục tiêu.

  • Nguồn: RIA Novosti, Armstrade, 24.11.2010.

Print Print E-mail Print