Vietnamdefence.com

 

Mỹ phát triển tên lửa đánh chặn thế hệ mới cho hệ thống AEGIS

VietnamDefence - Boeing, Lockheed Martin và Northrop Grumman đã trình Cục Phòng thủ tên lửa MDA (Missile Defense Agency) của Mỹ đề xuất về giai đoạn xây dựng khái niệm và chương trình phát triển tên lửa đánh chặn thế hệ mới cho hệ thống phòng thủ tên lửa AEGIS là NGAM (Next-Generation Aegis Missile).

Tàu chiến trang bị hệ thống AEGIS khai hỏa (dic.academic.ru)

Năm 2009, Hải quân Mỹ đã quyết định đóng tiếp các tàu khu trục Arleigh Burke, các chiến hạm sẽ là nền tảng của thành phần trên biển của hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ sau khi chương trình đóng tuần dương hạm thế hệ mới bị hủy bỏ.

Đầu năm 2010, MDA đã ban hành thông báo về các điều kiện cung cấp tên lửa đánh chặn thế hệ mới để đánh chặn một số loại tên lửa đường đạn tầm ngắn, tất cả các loại tên lửa đường đạn tầm trung và tầm trung gian, và các tên lửa đường đạn xuyên lục địa tiên tiến trong phạm vi tầm bắn của hệ thống AEGIS.

Dự kiến được nhận vào trang bị trước năm 2020, tên lửa đánh chặn NGAM sẽ tương thích với hệ thống phòng thủ tên lửa đường đạn AEGIS 5.1 và cá bệ phóng thẳng đứng Mk.41 đang sử dụng trên các tàu khu trục lớp Arleigh Burke và tàu tuần dương lớp Ticonderoga của Hải quân Mỹ.

Hợp đồng xây dựng kế hoạch chương trình và xây dựng khái niệm tên lửa NGAM sẽ được ký kết vào năm 2011. Giai đoạn này sẽ bao gồm việc xác định khái niệm tên lửa, đánh giá các nhiệm vụ thiết kế cơ bản, chi phí, tính năng hoạt động, các công nghệ cơ bản cần thiết và sẽ cho phép giảm những rủi ro kỹ thuật có thể xảy ra. Thời gian thực hiện hợp đồng là 32 tháng.

Giai đoạn đầu của chương trình sẽ đi kèm với giai đoạn phát triển tên lửa được bắt đầu vào tài khóa 2013. Các công ty tham gia giai đoạn này sẽ được xác định thông qua hình thức tranh thầu.

Tàu chiến trang bị hệ thống AEGIS khai hỏa (dic.academic.ru)

Theo tạp chí Jane’s, tên lửa đánh chặn mới còn có tên là SM-3 Block IIB. Mô hình khái niệm của tên lửa SM-3 mới, được trưng bày tại Ngày Công nghiệp do MDA tổ chức ngày 29.7.2010, cũng có chiều dài như biến thể Block IIA, nhưng có tầng dưới đường kính 53 cm và tầng trên có đường kính lớn hơn.

Dự kiến, tên lửa sẽ được trang bị động cơ mới và nắp chụp khác. Trong kết cấu tên lửa sẽ sử dụng các vật liệu nhẹ hơn, cho phép tăng tốc độ bay.

SM-3 Block IIB sẽ mang phần chiến đấu động năng cải tiến, còn khối thiết bị điện tử sẽ có khả năng chống nhiễu tốt hơn, có thể hoạt động cả trong điều kiện chiến tranh hạt nhân.

  • Nguồn: Armstrade, 24.11.2010.

Print Print E-mail Print