Vietnamdefence.com

 

Denel Dynamics phát triển tên lửa Impi cho máy bay không người lái

VietnamDefence - Công ty Denel Dynamics đang phát triển khái niệm hệ thống vũ khí cho máy bay không người lái (UAV) mà ngoài giá rẻ, còn có độ chính xác cao nên giảm được tổn thất phụ khi sử dụng thực chiến, theo Jane’s Missiles and Rockets.

Seeker 400 và tên lửa Impi

Bước đầu dự định trang bị hệ thống vũ khí mới cho UAV Seeker 400 của Denel.

Mục tiêu của dự án là bảo đảm cho các đơn vị lục quân khả năng tuần tiễu bằng UAV Seeker mà khi cần nó có thể tiêu diệt các mục tiêu hiện được, cũng như bảo đảm không trợ.

Tên lửa có tên Impi có trọng lượng 25 kg, với phần chiến đấu đa nhiệm nặng 9 kg.

Dự định, tên lửa sẽ sử dụng hệ dẫn quán tính ở giai đoạn bay đầu và tự dẫn laser bán chủ động ở giai đoạn cuối.

Tên lửa bắt mục tiêu sau khi phóng.

Impi có tầm bắn 10 km khi phóng từ độ cao 10.000 ft vào mục tiêu được chiếu xạ từ thiết bị chỉ thị mục tiêu bên ngoài, và 5 km khi sử dụng thiết bị chỉ thị mục tiêu trên chính UAV này. Mục tiêu có thể bắt trong phạm vi 360 độ, nhưng khi phát hiện mục tiêu ở bán cầu sau thì tầm bắn của tên lửa bị giảm đi.

Cấu hình ban đầu của tên lửa sẽ được trang bị đầu tự dẫn ở mũi và cặp cánh nâng được dịch chuyển về phía đuôi tên lửa, và các cánh ổn định hình chữ thập. Một số phân hệ và công nghệ cho Impi đã được phát triển.

Seeker 400

Việc phát triển biến thể cơ sở của UAV Seeker do quân đội Nam Phi tài trợ. UAV này đã được nhận vào trang bị năm 1991 và từ đó liên tục được cải tiến.

Biến thể Seeker 400 bắt đầu được phát triển vào năm 2008. Về kích thước, nó lớn hơn 30% so với Seeker II.

Theo Denel, Seeker 400 có thể độc lập tuần tiễu trong 16 giờ ở cự ly 250 km so với trạm điều khiển ở độ cao đến 18.000 ft và mang tải trọng hữu ích đến 100 kg. Nếu dự đoán Seeker 400 có chiều dài 5-6 m, thì chiều dài của tên lửa Impi có thể là 1,2-1,5 m, đường kính 15 cm.

Tên lửa Impi cũng dự định dùng làm vũ khí cho các máy bay chiến đấu hạng nhẹ và trực thăng tiến công. Ngoài ra, lục quân cũng có thể sử dụng tên lửa này khi lắp trên giá 3 chân.

Denel Dynamics chưa tiết lộ thời gian tương đối hoàn thành phát triển tên lửa. Theo các chuyên gia, bởi vì dự kiến hoàn thành phát triển Seeker 400 vào năm 2011-2012, có thể dự đoán là Impi phải sẵn sàng trước thời hạn này.

  • Nguồn: Arnstrade, 19.11.2010.

Print Print E-mail Print