Vietnamdefence.com

 

Trung Quốc nghiên cứu chế tạo J-10B

VietnamDefence - Sự tiến triển của chương trình J-10 có thể sánh với các hướng hiện đại hóa F-16 của Mỹ.

Máy bay tiêm kích J-10 do công ty chế tạo máy bay Thành Đô (Trung Quốc) sản xuất đã được trưng bày lần đầu tại triển lãm hàng không ở Chu Hải năm 2008, từ đó, chương trình phát triển J-10 đã đạt nhiều tiến bộ. Sự tiến triển của chương trình J-10 có thể sánh với các hướng hiện đại hóa F-16 của Mỹ.

Một trong những hướng cải tiến chính của F-16 là trang bị động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực mới F110-GE-100 thay cho động cơ cũ F-100-PW-100/220. Động cơ mới cho lực đẩy mạnh hơn 6.000 bảng so với động cơ cũ.

J-10 cũng đang đi theo con đường đó, tức là Trung Quốc đang tiến hành trang bị cho J-10 động cơ mới WS-10A của công ty Liming Aeroengine Manufacturing Corporation (LMAC).

Theo báo chí Trung Quốc Trung Quốc, WS-10A đang được thử nghiệm bay trên mẫu chế thử J-10B. Động cơ này sẽ thay thế động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có tăng lực AL-31FN của công ty Salyut (Nga).

J-10B có bộ hút khí cấu tạo hoàn toàn mới so với J-10A lắp AL-31FN, tức là cũng giống như F-16 đã có “cửa hút” của bộ hút khí lớn hơn để tăng dòng không khí cấp cho động cơ F110-GE-100 công suất mạnh hơn.

Tuy nhiên, đối với máy bay chiến đấu hiện đại, điều có tầm quan trọng hơn nhiều là trang bị các thiết bị điện tử tối tân.

Các quan chức công nghiệp hàng không Trung Quốc cho biết, dây chuyền mới sản xuất thiết bị trên khoang đang được phát triển. Cụ thể, máy bay sẽ được trang bị hệ thống tác chiến điện tử mạnh hơn lắp trong contenơ CETC KG300G, hoạt động trên nhiều tần số hơn. Ngoài ra, máy bay tiêm kích J-10B sẽ sẽ lắp radar mạng pha chủ động thay cho radar quét cơ khí hiện nay.

Một công trình sư Trung Quốc nói rằng, việc sử dụng radar mạng pha chủ động “cải thiện đáng kể tính năng của bất kỳ tiêm kích nào vì nó bảo đảm hiệu quả và độ tin cậy làm việc của radar tốt hơn rất nhiều”.

  • Nguồn: aviationweek.com, MP 22.11.10.

Print Print E-mail Print