Vietnamdefence.com

 

Mỹ và Israel hợp tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa tầng cao Arrow III

VietnamDefence - Mỹ và Israel đã ký hiệp định hợp tác phát triển hệ thống tên lửa phòng không mới Arrow III để chống tên lửa đường đạn.

 
Hai bên sẽ phối hợp cùng phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa mới Arrow III có khả năng theo dõi và bắn hạ các tên lửa đường đạn đạo ở tầm cao hơn.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow được nâng cấp này sẽ có thể đánh chặn các tên lửa đường đạn đạo và vũ khí hủy diệt lớn đang bay ở độ cao hơn 100 km so với bề mặt trái đất, tức ở bên ngoài khí quyển. 

Mỹ đã ủng hộ Israel phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow trong hơn 2 thập kỷ qua. Giai đoạn phát triển cuối cùng này dự kiến sẽ có chi phí khoảng 100 triệu USD, và sẽ mất khoảng 2-3 năm để hoàn thành.

Thỏa thuận hôm 26.7.10 đã được ký kết giữa Trung tướng Ofir Shoham, Giám đốc Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển MAFAT, Bộ Quốc phòng Israel và Trung tướng Patrick J. O' Reilly, Giám đốc Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ MDA.

Khả năng đánh chặn tên lửa ở cự ly rất xa được trông đợi sẽ làm giảm sự nguy hiểm nếu vũ khí được gắn đầu đạn sinh học hoặc hóa học. Ngoài ra, nó còn cho phép thực hiện một bắn bồi nếu tên lửa Arrow đầu tiên bắn trượt mục tiêu.

Hệ thống này sẽ được phóng thử lần đầu vào đầu năm 2011 và các nhà sản xuất hy vọng hệ thống sẽ đi vào hoạt động đầy đủ vào năm 2012. 

Công tác phát triển Arrow III do công ty quốc doanh Israel là Israel Aerospace Industries (IAI) thực hiện từ năm 2008. 

Dự kiến chi phí phát triển tên lửa mới là gần 100 triệu USD sẽ do Mỹ tài trợ toàn bộ, hệ thống Arrow III sẽ sẵn sàng vào năm 2012-2013. Arrow III sẽ được chế tạo dựa trên hệ thống Arrow II đã được Israel đưa vào trang bị.

Phỏng đoán Arrow III sẽ có thể đánh chặn  tên lửa đường đạn ở độ cao đến 100 km và ở cự ly xa hơn cự ly đánh chặn của Arrow II (150 km).

Tên lửa chống tên lửa sẽ được lắp động cơ tên lửa có vector lực đẩy thay đổi. Trước đó có tin chi phí chương trình chế tạo và sản xuất Arrow III là gần 800 triệu USD.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow do Israel và Mỹ đồng tài trợ phát triển và được thiết kế để bảo vệ Israel chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa tầm xa có thể xảy ra của Iran và Syria. 

Hệ thống tên lửa phòng không Arrow do Lockheed Martin (Mỹ) và IAI (Israel) chế tạo năm 1988. Sau này, trên cơ sở hệ thống này đã chế tạo hệ thống Arrow II, hiện có trong trang bị của Israel.

Hệ thống Arrow II có thể đánh chặn tên lửa phóng từ cự ly đến 3.000 km và bay với tốc độ đến 4,5 km/s. Tên lửa chống tên lửa Arrow II được thiết kế để tiêu diệt tên lửa đối phương ở tầng bình lưu.

Hệ thống Arrow II có khả năng phát hiện và bám đồng thời 12 mục tiêu, dẫn đến 2 tên lửa chống tên lửa có thể bay với tốc độ 3 km/s tới 1 trong các mục tiêu.

Arrow III cùng với hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome và hệ thống phòng thủ tên lửa tầm trung Davids Sling sẽ là những bộ phận chính của hệ thống phòng không nhiều tầng mà Israel đang nỗ lực phát triển.

Tuần trước, Israel đã công bố hoàn tất các cuộc thử nghiệm cuối cùng đối với hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome, hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai trong tháng 11.2010.

Tháng 5.2010, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ chuẩn chi 205 triệu USD để giúp Israel phát triển hệ thống tên lửa đánh chặn này. 



  • Nguồn tin: Xinhuanet, Israelnationalnews, VIT, 26.7.10.

Print Print E-mail Print