Vietnamdefence.com

 

Israel triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Iron Dome

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Israel tuyên bố sẽ triển khai một hệ thống chống tên lửa mới vào tháng 11 năm nay nhằm ngăn chặn các mối đe dọa bằng tên lửa đến từ dải Gaza và Li-băng.

"Hệ thống tên lửa đánh chặn Iron Dome (Mái vòm thép), kết hợp với không quân và hệ thống phòng không, đã bắn hạ thành công số lượng lớn các mối đe dọa ở chế độ hoạt động đầy đủ", Bộ Quốc phòng Isael cho biết trong một tuyên bố.

"Hai đại đội đầu tiên sẽ được đưa vào hoạt động vào tháng 11.2010, Bộ Quốc phòng cũng sẽ sớm bổ sung những đại đội tiếp theo."

Hệ thống Iron Dome được thiết kế để đánh chặn tên lửa tầm ngắn và đạn pháo, những loại vũ khí mà Hamas và Hezbollah trước đây đã bắn vào lãnh thổ Israel. 
 

Sơ đồ nguyên lý hoạt động của hệ thống Iron Dome

Hệ thống này dự kiến sẽ được triển khai đầu tiên dọc theo biên giới của dải Gaza, nơi  lực lượng Hamas đã bắt đầu cuộc tấn công tàn phá bằng tên lửa trong 22 ngày đêm bắt đầu từ ngày 27.12.2008.

Sau đó nó sẽ được triển khai trên tuyến biên giới Israel-Li-băng, nơi các nhóm tay súng Li-băng Hezbollah đã bắn hơn 4.000 tên lửa vào miền bắc Israel trong cuộc chiến tranh năm 2006. Israel tin rằng Hezbollah hiện nay có một kho vũ khí với hơn 40.000 quả tên lửa.

Bộ trưởng Quốc phòng Ehud Barak đã ca ngợi các nhà phát triển vì trong một thời gian ngắn đã nắm bắt, điều khiển, quản lý được hệ thống này.

"Chúng tôi sẽ hành động để triển khai hệ thống này một cách linh hoạt trong thời gian càng sớm càng tốt," ông Barak tuyên bố. 
 

Iron Dome tiêu diệt tên lửa đối phương

Tháng 5.2010, TT Mỹ Barack Obama đã yêu cầu Quốc hội Mỹ chuẩn chi cho Israel 205 triệu USD để phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa. Đây là một phần của gói viện trợ hàng tỷ đô la dành cho Israel mỗi năm của Nhà Trắng.

Hệ thống Iron Dome này sẽ tham gia vào hệ thống phòng thủ tên lửa đường đạn tầm xa Arrow trong một chương trình đầy tham vọng nhằm bảo vệ các thành phố của Israel khỏi các vụ tấn công bằng tên lửa phóng từ Li-băng, dải Gaza, Syria và Iran.

  • Nguồn: AFP, Channelnewsasia, VIT, 20.7.10.

Print Print E-mail Print