Vietnamdefence.com

 

F-35A Lightning II sản xuất loạt cất cánh

VietnamDefence - Tại căn cứ Fort Worth của Hải quân Mỹ đã diễn ra việc thử nghiệm tiêm kích sản xuất loạt F-35A Lightning II đầu tiên của hãng Lockheed Martin, mang số hiệu AF-6. Máy bay đã thực hiện chuyến bay thử kéo dài 1 giờ. Vụ thử nghiệm được xác nhận thành công hoàn toàn.

Thời gian tới, tại căn cứ này, dự kiến tiến hành một số chuyến bay thử nữa, sau đó F-35A vào cuối tháng 3-đầu tháng 4 sẽ đến căn cứ Edwards thực hiện một loạt thử nghiệm nữa.

Dự kiến, tiêm kích cất cánh đường băng ngắn/hạ cánh thẳng đứng F-35B sản xuất loạt đầu tiên cũng sẽ được chuyển giao cho Thủy quân lục chiến Mỹ trong năm 2011.

Năm 2012, Hải quân Mỹ sẽ nhận được tiêm kích trên hạm F-35C đầu tiên.

Sau khi nhận được các máy bay sản xuất loạt, quân đội Mỹ sẽ thử nghiệm sử dụng chiến đấu các máy bay này. Căn cứ kết quả thử nghiệm, họ sẽ xác định các yêu cầu hoàn thiện các tiêm kích mới.

Theo lịch trình của Bộ Quốc phòng Mỹ, F-35A và F-35C sẽ được nhận vào trang bị vào giữa năm 2016, còn F-35B vào giữa năm 2018.

Việc huấn luyện bay trên F-35 sẽ được bắt đầu khá lâu trước khi nhận máy bay vào trang bị. Các phi công thường trực của Không quân Mỹ sẽ bắt đầu luyện tập trên F-35A trước cuối năm 2011. Với mục đích này, căn cứ Không quân Mỹ Eglin sẽ nhận 20 máy bay với phần mềm huấn luyện Block 1. Sau một thời gian huấn luyện ngắn các giáo viên, sẽ bắt đầu huấn luyện các phi công bình thường.

Mũ bay phi công F-35 (vsi-hmcs.com)

Trong khi đó hãng Vision Systems International (Mỹ) đã bắt tay khắc phục những khiếm khuyết phát hiện được ở màn hình trên mũ bay phi công F-35.

Hiện công ty đã chuẩn bị giải pháp quá độ lắp tạm thời một số màn hình lên các bảng thiết bị và sử dụng kính nhìn đêm thông thường. Các thay đổi cấu trúc này sẽ được áp dụng cho đến khi Vision Systems hoàn thiện được hệ thống truyền hình ảnh lên các màn hình trên mũ bay F-35.

Giữa tháng 1.2011, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố danh sách những khiếm khuyết phát hiện được ở F-35, trong đó có ở các màn hình hiển thị thông tin trên mũ bay. Ví dụ, việc truyền hình ảnh video hơi bị trễ, còn hình ảnh lại không tương ứng với vị trí của đầu phi công. Các phi công thử nghiệm còn nhận thấy hình ảnh bị nhòe, nhất là ở chế độ nhìn đêm.

F-35 áp dụng khái niệm nhìn vòng - hình ảnh được truyền lên màn hình trên mũ bay từ 6 camera hồng ngoại bố trí quanh máy bay. Các sensor đặc biệt xác định chuyển động quay của đầu phi công và hiển thị kết hợp tương ứng hình ảnh trên màn hình mũ bay, nhờ đó phi công có khả năng nhìn thấy những gì đang diễn ra chẳng hạn bên dưới hay đằng sau máy bay. Mũ bay cũng được tích hợp hệ thống dẫn vũ khí theo góc quan sát. Hiện chưa có thông tin về trục trặc ở hệ thống này.

Một số thay đổi cũng được thực hiện ở 2 mũ bay F-35 sản xuất loạt nhỏ, trong đó có 1 mũ bay đã tham gia 4 chuyến bay thử nghiệm. Theo Vision Systems, các phi công đã nhận thấy chất lượng hình ảnh được cải thiện rõ rệt. Công ty cũng đã khắc phục được hiện tượng nhòe hình bằng cách sửa phần mềm.

Vision Systems đang tìm giải pháp khắc phục các khiếm khuyết trong hoạt động của hệ thống nhìn đêm. Theo một giải pháp tạm thời, công ty đã quyết định lựa chọn một số loại kính nhìn đêm để lắp cho F-35. 20 chiếc F-35 đầu tiên mà Không quân Mỹ sẽ nhận được vào tháng 3.2011 để huấn luyện phi công sẽ được lắp các màn hình trên bảng thiết bị và với các kính nhìn đêm. Sau khi khắc phục được các khiếm khuyết ở các màn hiển thị trên mũ bay, số máy bay này sẽ được nâng cấp.

  • Nguồn: TW, Lenta, 1.3.2011.

Print Print E-mail Print