Vietnamdefence.com

 

Máy bay báo động sớm Phalcon thứ ba của Không quân Ấn Độ bay thử

VietnamDefence - Chiếc máy bay chỉ huy/báo động sớm (AEW&C) Phalcon thứ ba sẽ bàn giao cho Không quân Ấn Độ (IAF) đã bay thử nghiệm với các hệ thống bổ sung, Flight International đưa tin.

Máy bay AEW&C Il-76 Phalcon của Không quân Ấn Độ

Máy bay được thử nghiệm trong không phận Israel và biển Địa Trung Hải. Các phi vụ tiến hành từ sân bay Ben Gurion ở Tel Aviv với sự tham gia của các chuyên gia của IAF.

Tháng 3.2004, Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã ký hợp đồng trị giá 1,1 tỷ USD mua 3 hệ thống radar EL/M-2075 Phalcon của công ty Elta (Israel) và lắp đặt chúng lên các máy bay Il-76 của Nga.

Hai chiếc đã được nhận vào trang bị. IAF nhận chiếc đầu tiên ngày 25.5.2009, chiếc Il-76 thứ hai lắp hệ thống Phalcon đã đến Ấn Độ ngày 25.3.2010. Ban đầu dự kiến chuyển giao chiếc thứ ba vào tháng 12.2010, song rút kinh nghiệm khai thác 2 chiếc đầu, Cơ quan Nghiên cứu và phát triển quốc phòng DRDO thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ đã gửi công ty IAI yêu cầu trang bị thêm các thiết bị không nêu rõ cho chiếc thứ ba.

Bản thân máy bay được Nga cung cấp cho Israel vào tháng 10.2010. Theo thông tin sơ bộ, dự kiến chiếc Phalcon cuối cùng sẽ bàn giao cho IAF vào giữa năm 2011. Tất cả các máy bay này đều sẽ triển khai tại căn cứ không quân ở Agra, nơi đã triển khai sẵn các máy bay vận tải quân sự Il-76 và máy bay tiếp dầu Il-78.

Bộ Quốc phòng Ấn Độ đang đánh giá các khả năng mới thực hiện nhiệm vụ báo động sớm khi xem xét vấn đề mua thêm máy bay Il-76 với radar Phalcon, hoặc là các hệ thống lắp trên máy bay G-550 Golfstream với các hệ thống tương tự của Israel. Công ty Elta đã gửi các đề xuất của mình cho Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

  • Nguồn: Armstrade, 13.1.2011.

Print Print E-mail Print