Vietnamdefence.com

 

J-16: thêm một tiêm kích thế hệ 5 Trung Quốc?

VietnamDefence - Dư luận cho rằng, bên cạnh J-20, có thể Trung Quốc còn phát triển tiêm kích tàng hình J-16 dựa trên J-11B (Su-27 làm nhái).

Diễn đàn sinodefenceforum.com thì đăng tin cho biết, đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV và chuyên mục tin quân sự của Phoenix TV đã đưa tin các phát biểu của các quan chức quân sự Trung Quốc thừa nhận sự tồn tại của tiêm kích thế hệ mới J-20. Còn chính phủ Trung Quốc và Tân Hoa xã thì vẫn im lặng.

Ảnh được cho là chụp J-20 đang bay thử ngày 11.1.2011

Các quan chức quân sự Trung Quốc đã tuyên bố rằng, các tiêm kích sẽ được đưa vào trang bị trong vòng 3 năm. Họ khoe khoang rằng, máy bay này do viện 601 ở Thành Đô phát triển và có những khả năng mà không máy bay chiến đấu nào khác trên thế giới có được. Nó sẽ được trang bị các thiết bị điện tử tiên tiến nhất và chức năng chính của nó là chỉ huy các máy bay không người lái (UAV) chiến đấu.

Hình vẽ được cho là của J-16

Tuy nhiên, khả năng đưa nhận máy bay vào trang bị của không quân Trung Quốc trong thời gian ngắn như vậy khiến người ta hoài nghi, cũng giống như khả năng của một máy bay 1 chỗ ngồi chỉ huy hoạt động của các UAV.

Có tin Trung Quốc cũng đồng thời đang phát triển tiêm kích giành ưu thế trên không mới có tên J-16, là biến thể hiện đại hóa triệt để của tiêm kích J-11B (Su-27 hàng nhái). J-16 do viện 611 ở Thẩm Dương phát triển (họ cũng đang phát triển tiêm kích trên hạm J-15 dựa trên Т-10К, mẫu chế thử của Su-33).

J-16 được cho là tiêm kích tàng hình, có hình dáng khí động giống Т-50 PAK FA của Nga. Trung Quốc muốn sử dụng các công nghệ của chương trình tiêm kích thế hệ 4++ Su-35 của Nga cho J-16.

Như vậy, có cảm tưởng, Trung Quốc đang phát triển 2 máy bay thế hệ mới là máy bay tiến công đa năng hạng nặng đắt tiền hoàn toàn mới J-20 và tiêm kích giành ưu thế trên không tương đối rẻ J-16 ứng dụng tối đa các công nghệ hiện có.

  • Nguồn: sinodefenceforum.com; MP, 2.1.11.

Print Print E-mail Print