Vietnamdefence.com

 

Israel cấm bán radar máy bay EL/M-2052 cho Ấn Độ

VietnamDefence - Bộ Quốc phòng Israel đã phong tỏa thương vụ bán các radar mạng pha chủ động EL/M-2052 do hãng IAI (Israel) sản xuất cho Ấn Độ.

Lệnh cấm này cũng có hiệu lực đối với nhiều nước khác có khả năng cung cấp radar EL/M-2052 của Israel cho Ấn Độ, Flight International đưa tin.

Israel đưa ra lệnh cấm này dưới áp lực của Mỹ do Washington lo ngại việc xuất khẩu công nghệ tiên tiến của IAI có thể ảnh hưởng tiêu cực đến việc xuất khẩu các hệ thống của Mỹ trên thị trường thế giới, trong đó có Ấn Độ.

Trước đó, trong một giai đoạn cuộc thầu cung cấp 126 tiêm kích đa năng cho IAF, công ty SAAB (Thụy Điển) dự định chào bán máy bay Gripen NG lắp radar EL/M-2052, nhưng sau đó đã chọn radar tương tự của Pháp là ES05 Taven của Selex Galileo.

IAI cũng đã xem xét khả năng lắp radar EL/M-2052 cho máy bay tiêm kích nội địa Ấn Độ LCA Tejas. Năm 2006, hai bên đã ký hợp đồng sơ bộ mua radar EL/M-2052 cho 5 chiếc Tejas sản xuất loạt đầu tiên.

Máy bay tiêm kích hạng nhẹ Tejas của Ấn Độ

Radar có cấu trúc module nên có thể cấu hình trong khoảng trọng lượng 130-180 kg và tiêu thụ năng lượng 4-10 kVA, cho phép tích hợp cho hầu như mọi loại tiêm kích.

  • Nguồn: Armstrade, 12.1.2011.

Print Print E-mail Print