Vietnamdefence.com

 

Boeing tiết lộ máy bay không người lái chiến đấu tàng hình siêu hiện đại Phantom Ray

VietnamDefence - Công ty Boeing, ngày 10.5.2010, tại St. Louis, đã tiết lộ hệ thống máy bay không người lái (UAS) cỡ kích thước máy bay tiêm kích Phantom Ray với tư cách giá thử trình diễn các công nghệ tiên tiến.

Phantom Ray do phân hãng Boeing Phantom Works chế tạo trên cơ sở mẫu chế thử máy bay không người lái X-45C mà Boeing phát triển cho chương trình J-UCAS gần 10 năm trước. Boeing chỉ mất 2 năm phát triển máy bay này. Mùa hè này nó sẽ được thử nghiệm mặt đất, bắt đầu các chuyến bay từ tháng 12.2010 trong vòng hơn nửa năm. 

“Chúng tôi đang đi rất nhanh và chuyến bay đầu đã ở trong tầm tay”, Darryl Davis, chủ tịch Boeing Phantom Works nói. “Phantom Ray theo lịch trình sẽ bay vào tháng 12, khoảng 2 năm sau khi dự án này bắt đầu. Đây là một thành tựu lớn của Boeing và nhóm dự án Phantom Ray”. 

Phantom Ray chủ yếu dùng cho mục đích thử nghiệm, kiểm nghiệm các công nghệ mới.

"Phantom Ray đem lại nhiều phương án cho các khách hàng của chúng tôi như một bệ mang thử nghiệm dành cho các công nghệ phức tạp, bao gồm do thám, quan sát và trinh sát địa hình, chế áp phòng không, tác chiến điện tử và tiếp dầu trên không - khả năng của nó hầu như vô hạn", - Tổng giám đốc phân hãng về Quốc phòng, Vũ trụ và An ninh (Boeing Defense, Space & Security) của tập đoàn Boeing Dennis Muilenburg tuyên bố.

Phantom Ray (Boeing)

Phantom Ray có thiết kế kiểu không đuôi và lắp các động cơ phản lực, có áp dụng công nghệ tàng hình với động cơ được giấu vào trong thân máy bay để giảm độ bộc lộ hồng ngoại xuống mức tối thiểu, toàn bộ thiết bị trên khoang có lẽ cũng được giấu sâu vào trong thân và chỉ thò ra ngoài khi cần.

Được thiết kế theo công nghệ tàng hình đặc biệt, Phantom Ray có thể tránh được sự phát hiện của các rada, nên nó có thể được sử dụng trong quân sự như một máy bay do thám. Ngoài ra, chiếc máy bay này cũng có khả năng mang theo thiết bị và vũ khí với trọng lượng lên tới 2 tấn.

Phantom Ray trong lễ ra mắt (Boeing)

Phantom Ray có sải cánh 15,2 m, chiều dài 10,9 m, trọng lượng 16,5 tấn. Độ cao bay tối đa 12000 m (tức là cao hơn 3 km so với độ cao bay của máy bay chở khách tầm xa  hạng trung), tốc độ bay 987 km/h, gần bằng tốc độ âm thanh, một tốc độ kỷ lục đối với máy bay không người lái từ trước đến nay.

Xét về đa số các thông số, Phantom Ray đáp ứng các yêu cầu của cuộc thầu chế tạo UAV tiến công và trinh sát trên hạm của Hải quân Mỹ.

Trước đó có tin Boeing có thể đưa ra loại UAV mới tham gia cuộc thầu của Hải quân Mỹ.

Các đối thủ khác đã nộp đơn tham gia là Northrop Grumman và General Atomics đều của Mỹ. Họ dự định đề xuất với Hải quân Mỹ tương ứng các UAV X-47B và Sea Avenger.

Các mẫu chế thử hoàn chỉnh dự kiến sẽ được Hải quân Mỹ thử nghiệm từ năm 2018, các mẫu sản xuất loạt đầu tiên sẽ được nhận vào trang bị năm 2020.

  • Nguồn: lenta, 11.5.10, newsru Boeing.

Print Print E-mail Print