Vietnamdefence.com

 

Tin vui cho trực thăng Nga: Trực thăng chiến đấu thế hệ 5, hợp đồng kỷ lục và Mi-28NE

VietnamDefence - Tập đoàn chế tạo trực thăng Vertolety Rossyy của Nga đã ký với Bộ Quốc phòng Nga hợp đồng kỷ lục cung cấp trực thăng, sẽ cho ra mắt trực thăng tiến công mới Mi-28NE và sẽ chế tạo trực thăng thế hệ 5.

Mi-28N (c400.ru)
Tập đoàn chế tạo trực thăng Vertolety Rossyy của Nga sẽ chế tạo trực thăng thế hệ 5, quyền giám đốc tập đoàn Andrei Shibitov cho hay. Ông không tiết lộ cụ thể tính năng kỹ thuật của trực thăng mới mà chỉ nói, công ty “đang tích cực nghiên cứu khái niệm trực thăng chiến đấu thế hệ 5".

Trong khi đó, các chuyên gia ở KB Kamov và KB Mil lại nói họ không hề biết về dự án trực thăng chiến đấu thế hệ 5, cũng như tính đúng đắn của thuật ngữ “thế hệ 5”.

Theo họ, trực thăng chiến đấu thực sự đầu tiên của Nga là Mi-24, nghĩa là nó thuộc thế hệ 1. Tiếp đó là 3 trực thăng: Ка-50, Ка-52 và Мi-28N. Trong đó, Ка-50 và nhất là Ка-52 ở mức độ nhất định có thể coi là thế hệ 2.

Ка-52 không chỉ có thiết bị avionics hoàn toàn mới so với Mi-24, mà có cả hệ thống radar mạnh và trang bị hệ thống phòng vệ tích cực chống các hệ thống tên lửa phòng không vác vai.

Mi-28N không có cả radar lẫn hệ thống phòng vệ tích cực. Hơn nữa, đến nay tuy có biệt hiệu “Thợ săn đêm”, nhưng Mi-28N đến nay vẫn chưa có hệ thống nhìn đêm hoàn thiện nên không thể bay và chiến đấu ban đêm như Ка-52. Vì thế, Mi-28N thực ra chỉ là trực thăng thế hệ 1+. 

Do đó, việc ông Shibitov nói hãng Vertolety Rossyy phát triển trực thăng chiến đấu thế hệ 5 là vấn đề khó tin.

Ông Shibitov cũng cho biết, các công ty thuộc Vertolety Rossyy cũng đang phát triển trực thăng siêu tốc tương lai. Các viện thiết kế OB Kamov và Mil đang thực hiện dự án này. Theo ông Shibitov, hiện họ đang ở giai đoạn nghiên cứu tiền thiết kế.

Hiện nay, trực thăng tiên tiến bay nhanh nhất là X-2 của hãng Sikorsky (Mỹ) với tốc độ đến 460 km/h. X-2 đã thực hiện chuyến bay đầu vào năm 2008.

Nga đang phát triển 3 mẫu trực thăng siêu tốc Mi-X1 của KB Mil, Ка-90 và Ка-92 của KB Kamov. Ка-90 dự kiến có thể đạt tốc độ trên 800 km nhờ một động cơ phản lực lưỡng mạch. Năm 2009 có tin, các dự án này đang được tiến hành trong khuôn khổ chương trình mục tiêu liên bang phát triển ngành chế tạo trực thăng Nga. Thời gian dự kiến để chế tạo các trực thăng này là 5-8 năm.

Ông Shibitov cũng cho biết, năm 2010, tập đoàn của ông đã nhận được đơn đặt hàng kỷ lục chế tạo trực thăng gồm các loại trực thăng chiến đấu, tiến công, trinh sát cho quân đội Nga.

“Từ năm nay, chúng tôi đã tiến tới quy mô chuyển giao cho Bộ Quốc phòng Nga tương đương với tất cả các hợp đồng xuất khẩu trực thăng chiến đấu và tiến công. Nhịp độ này sẽ tiếp tục trong 5 năm tới, còn trong giai đoạn đến năm 2017-2020, Không quân Nga sẽ đổi mới 85-90% lực lượng trực thăng chiến đấu, tiến công và trinh sát của mình”, ông Shibitov nói.

Ông Shibitov cũng cho biết, Vertolety Rossyy sẽ giới thiệu trực thăng chiến đấu mới Mi-28NE tại Triển lãm trực thăng quốc tế lần thứ 3 diễn ra ngày 20-22.5.2010 tại Moskva với sự tham gia của 14 nước, trong đó có Nga, Mỹ, Anh và Pháp.

  • Nguồn: lenta, ARMS-TASS, rg, 12.5.10.

Print Print E-mail Print