Vietnamdefence.com

 

Ấn Độ hoàn thành tên lửa BrahMos trang bị cho Su-30MKI

VietnamDefence - Liên doanh Nga-Ấn BrahMos Aerospace đã hoàn thành việc phát triển tên lửa hành trình siêu âm BrahMos phóng từ máy bay, ITAR-TASS dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Ấn Độ. Các tên lửa này trong tương lai sẽ được trang bị cho các tiêm kích Su-30MKI của Ấn Độ.

BrahMos phóng từ máy bay (bharat-rakshak.com)

Khác với BrahMos phóng từ mặt đất, biến thể trang bị cho tiêm kích nhẹ hơn 500 kg.

Để giảm trọng lượng tên lửa, người ta đã giảm kích thước tầng khởi tốc, lắp chụp rẽ dòng đơn giản hơn. Ngoài ra, BrahMos phóng từ trên không có thêm cánh ổn định.

Dự kiến, tên lửa mới sẽ bắt đầu được thử nghiệm ngay vào cuối năm 2010. Trước đó có tin BrahMos trang bị cho tiêm kích sẽ bắt đầu được thử nghiệm vào năm 2011.

Tháng 12.2009, được biết Brahmos Aerospace đang cùng với OKB Sukhoi của Nga phát triển tiêm kích Su-30MKI cải tiến có thể mang biến thể BrahMos phóng từ trên không.

Brahmos Aerospace khẳng định, Không quân Ấn Độ sẽ nhận các tên lửa hành trình này vào trang bị vào năm 2012.

Tàu khu trục Talwar phóng thẳng đứng tên lửa BrahMos

Công tác phát triển và thử nghiệm các biến thể mặt đất và trang bị cho tàu nổi của BrahMos đã hoàn tất và được nhận vào trang bị của Lục quân và Hải quân Ấn Độ. 
 
Ngày 12.5.2010, quan chức quốc phòng Ấn Độ này cũng tiết lộ trong 2 năm tới, số lượng tên lửa hành trình siêu âm BrahMos trang bị cho Hải quân và Lục quân Ấn Độ sẽ tăng hơn 2 lần, lên tới hơn 100 quả. Các tên lửa BrahMos sẽ Lục quân Ấn Độ đưa vào trang bị cho các xe bệ phóng và cho 4 tàu khu trục lớp Projekt 61 (Rajput, Ranvir, Ranvijay và Rana), 3 tàu frigate lớp Talwar, tức Projekt 1135.6 (Talwar, Tarkash, Trikand) hiện đang được đóng tại Nhà máy Yantar ở Kaliningrad của Nga), 2-3 tàu khu trục Project 15 Alpha (Ấn Độ tự đóng) của Hải quân Ấn Độ.
 
Ngoài ra, BrahMos Aerospace cũng đang phát triển tên lửa siêu vượt âm BrahMos II có tốc độ ít nhất gấp 5 lần tốc độ âm thanh (5M). Tên lửa này hầu như sẽ không thể đánh chặn.

  • Nguồn: lenta, 12.5.10; ITAR-TASS, 12.5.10.

Print Print E-mail Print