Vietnamdefence.com

 

Nguyên nhân rất...thường của cái chết bất ngờ: Vodka làm hại 3 kỹ sư Sukhoi

VietnamDefence - 3 chuyên gia thuộc đội bảo hành của hãng KnAAPO có thể đột tử do ngộ độc rượu, một sĩ quan cao cấp Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết. Còn ông Vladimir Pronin, Trưởng Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Nga tại Indonesia, lại nói rằng, người Nga đâu có chết vì vodka!

Reuters

Như tin đã đưa, 3 kỹ sư xấu số là Sergei Voronin, Aleksandr Poltorak và Viktor Safonov của công ty Sukhoi làm nhiệm vụ bảo dưỡng máy bay Su tại căn cứ không quân Sultan Hasannuddin, tỉnh Nam Sulawesi, Indonesia đã đột tử (xem: 3 kỹ sư Nga bảo dưỡng máy bay Su-27/Su-30 chết bí ẩn tại Indonesia - VietnamDefence).

Xác 3 kỹ sư Nga được tìm thấy trong một căn hộ vào sáng thứ hai, 14.9.2010. Họ có thể đã chết vì ngộ độc rượu, hãng RIA Novosti dẫn nguồn báo chí Indonesia đăng phỏng đoán của một quan chức quốc phòng cao cấp Indonesia.

“Chẳng có vấn đề gì nếu họ uống nhiều vodka ở Nga vì ở đó lạnh. Nhưng ở Macassar thì rất nóng”, - chuẩn tướng Mido nói và cho biết thêm nguyên nhân tử vong chính thức sẽ được công bố sau khi khám nghiệm.

Trong khi đó, Trưởng Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Nga tại Indonesia, ông Vladimir Pronin lại bác bỏ phỏng đoán này và nói rằng, “người ta đâu có chết vì vodka”.

"Người ta đâu có chết vì vodka", Trưởng Phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Nga Vladimir Pronin (Itar-Tass) 

“Nếu uống nhiều, dĩ nhiên, tim có thể ngừng đạp. Đó gọi là chứng suy tim-mạch cấp. Bao nhiêu người vẫn chết đấy thôi”, ông Aleksandr Nikulin, Phó chủ tịch Quỹ “Nói không với rượu và ma túy” phụ trách các chương trình y tế thì không tán thành ý kiến của ông Pronin và nói rằng, “lời nói quyết định thuộc về bên khám nghiệm”.

Theo tờ Jakarta Globe, chỉ có 2 người Nga chết lập tức, còn người thứ ba đã được đưa vào bệnh viện.

Chỉ huy trường căn cứ không quân Hasanuddin ở thành phố Macassar là Agus Supriatna cho biết: “Quả thực 2 người Nga đã chết khi công tác ở đây, tại Macassar này, nhưng chúng tôi hiện chưa thể nói gì về nguyên nhân họ chết. Việc đó đang được điều tra”.

Tuy nhiên, ông Vladimir Pronin khi trả lời phỏng vấn của tờ Vzglyad lại xác nhận 3 người Nga đã chết.
Theo ông, nguyên nhân tử vong chính thức chưa được thông báo, việc mổ khám nghiệm tử thi đã tiến hành, song kết quả không thể có trước chiều thứ ba. “Nguyên nhân ban đầu là tim ngừng đập. Nhưng tại sao điều đó xảy ra thì chưa rõ”.

Lãnh sự quán Nga không thể khẳng định liệu trong máu của những người chết có chứa cồn, ma túy hay chất độc không. Nhưng khó có thể nói cái chết bất ngờ là do bị ngộ độc thông thường vì các kỹ sư không sống chung mà sống mỗi người hay nhiều nhất là 2 người một phòng.

“Cảnh sát Indonesia đã khởi tố vụ án, bác sĩ của sứ quán và đại diện của hãng Rosoboronoexport đã bay đến hiện trường ở Macassar. Họ đang tiến hành điều tra chung”, ông Pronin cho biết.

Sau khi có kết quả khám nghiệm tử thi, các giấy tờ sẽ được chuyển đến lãnh sự quán, “không thể nói đến việc bàn giao tử thi trước ngày thứ năm”.

Đại sứ Nga ở Jakarta Aleksandr Ivanov cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Purnomo Yusgiantoro đã biết về vụ việc này và sáng thứ ba đã gọi điện chia buồn và cho rằng, cái chết của 3 người Nga thuộc đội bảo hành của hãng chế tạo máy bay KnAAPO làm việc tại căn cứ không quân Indonesia sẽ không ảnh hưởng đến hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước.

Ba chiếc máy bay tiêm kích đa năng Su-30МК2 mà nhiều khả năng các kỹ sư xấu số có nhiệm vụ bảo dưỡng được chuyển giao cho Indonesia làm 2 đợt: 2 chiếc đầu tiên đến Indonesia ngày 26.12.2008, chiếc thứ ba - vào ngày 17.1.2009. Lễ bàn giao máy bay chính thức diễn ra sau khi các chuyên gia Nga lắp ráp máy bay và thực hiện các chuyến bay thử thành công.

Các máy bay này được sản xuất tại hãng KnAAPO ở Komsomolsk trên sông Amur thuộc công ty Sukhoi theo hợp đồng ký ngày 23.7.2007 mua 6 máy bay (3 Su-30МК2 và 3 Su-27SKM).

  • Nguồn: VZ, 14.9.2010

Print Print E-mail Print